Ngoại trưởng Đức phản đối Ukraine gia nhập NATO

Ông cho rằng "NATO có thể xây dựng quan hệ đối tác với Ukraine, nhưng không thể nhận Ukraine àm thành viên của tổ chức này." Việc Ukraine gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) cũng không thể xảy ra trong tương lai gần. 

Ông cũng thúc giục Kiev cần ngay lập tức đưa ra những cải cách để chống tham nhũng và đẩy lùi sự yếu kém trong quản lý nền kinh tế. Việc hiện đại hóa” nền kinh tế và hệ thống chính trị của Ukraine là một "dự án kéo dài đến vài thế hệ."

 Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin - ông Dmitry Peskov cho biết việc NATO tiếp cận dần dần về phía biên giới Nga là một trong những cách thay đổi cán cân quyền lực trên thế giới để cuối cùng là để chinh phục nước này. Điều này đang khiến Moskov "lo lắng". Nga cần sự đảm bảo " 100% rằng sẽ không có ai nghĩ đến việc cho phép Ukraine gia nhập NATO".

Trong khi đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke ngày 21-11 lại khẳng định: Washington ủng hộ tham vọng gia nhập NATO của Ukraine. Tuy nhiên quyết định cuối cùng tất nhiên sẽ tùy thuộc vào Kiev.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm