Ngoại trưởng Israel tuyên bố không cần sự cho phép của Mỹ đề tấn công Iran

Theo đài RT, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid hôm 31-12-2021 đã nói rõ rằng đất nước của ông có thể sử dụng vũ lực để hạn chế sự phát triển hạt nhân của Iran mà không cần thông báo cho Tổng thống Mỹ Joe Biden.

“Israel sẽ làm bất cứ điều gì cần làm để bảo vệ an ninh của mình. Và chúng tôi không cần sự cho phép của bất kỳ ai cho việc đó. Đó là điều hiển nhiên kể từ ngày đầu tiên chúng tôi thành lập nhà nước này” - ông Lapid nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu đất nước của ông có đủ phương tiện để thực hiện thành công một cuộc tấn công như vậy hay không, ông Lapid cho biết “Israel có những khả năng mà thế giới, và thậm chí một số chuyên gia trong lĩnh vực này thậm chí không thể tưởng tượng được”.

“Israel sẽ tự bảo vệ mình trước mối đe dọa từ Iran” - Ngoại trưởng Lapid khẳng định.

Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Israel thả pháo sáng trong một cuộc trình diễn. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Israel đã lên kế hoạch cho một cuộc tấn công tiềm năng nhắm vào Iran kể từ khi các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung - JCPOA) giữa các cường quốc với Tehran đã bắt đầu trở lại sau khi ông Biden lên nắm quyền.

Phản hồi lại, Tehran bày tỏ sự hoài nghi trước những lời cảnh báo đến từ Israel, gọi chúng là “những lời đe dọa sáo rỗng”, song vẫn tuyên bố sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động gây hấn nào từ Israel.

Theo JCPOA, Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây.

Trước đó, vào năm 2018, Tổng thống Mỹ tiền nhiệm Donald Trump đã bất ngờ rút Mỹ khỏi JCPOA, gọi đây là “thỏa thuận tồi tệ nhất từ trước đến nay”.

Israel lúc bấy giờ cũng thể hiện sự đồng tình với quan điểm của ông Trump, mạnh mẽ phản đối thỏa thuận mà họ khẳng định là không đủ để ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Nói về việc các bên tham gia đàm phán trở lại để tìm cách khôi phục JCPOA, Ngoại trưởng Lapid cho biết “Israel không chống lại một thỏa thuận tốt, mà chỉ chống lại một thỏa thuận sai lầm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm