Ngoại trưởng Lavrov: Nga mất gần hết niềm tin với Mỹ

Nga đang mất dần những niềm tin cuối cùng của mình với Mỹ sau khi Mỹ ra hai cáo buộc vô căn cứ về nghi án tấn công hóa học ở Syria và vụ đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh, Russia Today dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với nhà báo Stephen Sackur của BBC ngày 16-4.

Tuy nhiên theo ông Lavrov, niềm tin này chưa hẳn đã mất sạch. “Tôi nói chúng tôi đang mất dần những niềm tin cuối cùng, nhưng không phải là số không” - ông Lavrov chỉnh lại lời nhà báo Sackur.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga mất gần hết niềm tin với Mỹ. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Nga mất gần hết niềm tin với Mỹ. Ảnh: REUTERS

Theo ông Lavrov, quan hệ hiện tại giữa Nga và phương Tây xấu hơn cả thời chiến tranh lạnh. Thời điểm đó vẫn còn một số kênh liên lạc và không tồn tại thái độ ghét Nga, giờ thì số kênh giao tiếp đã giảm đáng kể. Tuy nhiên kênh giảm xung đột giữa quân đội Nga và quân đội Mỹ vẫn hoạt động xuyên suốt.

Ông Lavrov nói Nga không chấp nhận chuyện phương Tây nói tên lửa liên quân Mỹ-Anh-Pháp bắn vào Syria chỉ nhắm vào các cơ sở vũ khí hóa học mà không nhằm mục tiêu thay đổi thể chế Syria.

“Tôi cho rằng đây là tình huống được tạo ra từ cách ứng xử quá bất cẩn của các đồng nghiệp phương Tây. Họ cáo buộc chính phủ Syria và chúng tôi với tư cách đồng minh Syria đã tấn công hóa học dân thường, mà không chờ Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học thanh tra hiện trường” – ông Lavrov nói, một lần nữa khẳng định “không có bằng chứng nào cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Douma ngày 7-4”, tất cả cáo buộc mà phương Tây đưa ra đều dựa vào truyền thông và mạng xã hội.

Mỹ nói Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) vẫn muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái). Ảnh: TWITTER

Mỹ nói Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) vẫn muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái). Ảnh: TWITTER

Trong khi ông Lavrov có lời lẽ bi quan về quan hệ Nga-Mỹ thì Nhà Trắng ngày 16-4 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders, ông Trump luôn cho rằng sẽ tốt hơn cho thế giới nếu Mỹ và Nga có quan hệ tốt, nhưng tình trạng quan hệ hai bên thế nào tùy thuộc vào hành động của Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm