Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ nặng lời với Bình Nhưỡng

Theo hãng tin Yonhap News, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào ngày 21-10 đã bất ngờ nặng lời chỉ trích chính quyền Bình Nhưỡng là “bất hợp pháp và không có tính chính danh”.

Ông Kerry đưa ra nhận định này khi gặp gỡ Ngoại trưởng Kuwait Sabah Al-Khalid Al-Sabah. Ngoại trưởng Mỹ cho biết phía Washington đánh giá cao việc Kuwait phối hợp cấm vận gây khó khăn cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

“Tôi muốn cám ơn ngài Amir và chính phủ của ngài vì đã phối hợp ngăn chặn chương trình phổ biến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Kuwait đã có những biện pháp thắt chặt quản lý các chuyến bay và đảm bảo rằng thu nhập từ người lao động không làm lợi cho chính phủ bất hợp pháp và không có tính chính danh tại Triều Tiên”, phát biểu của ông Kerry được ghi lại trong biên bản của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Bình Nhưỡng là 'bất hợp pháp'

Ngoại trưởng Kuwait Sabah Al-Khalid Al-Sabah (giữa) trong một lần gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào tháng 6-2013. 

Đầu năm 2016, chính phủ Kuwait đã hoãn các chuyến bay của hãng hàng không Air Koryo của Triều Tiên. Kuwait cũng thắt chặt quản lý không cho tiền thù lao người lao động Triều Tiên tại Kuwait được chuyển đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

“Xuất khẩu lao động mang về một nguồn thu lớn cho chính phủ Bình Nhưỡng, tạo điều kiện cho nước này phát triển các chương trình quân sự. Chúng tôi đã thông báo về vấn đề này với quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi với chính phủ các nước về vấn đề người lao động Triều Tiên”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby trả lời báo giới vào ngày 21-10.

Theo hãng tin Yonhap News, lời chỉ trích nặng nề và bất ngờ này của Ngoại trưởng Mỹ Kerry có thể là dấu hiệu cho thấy Mỹ sắp có những biện pháp cứng rắn hơn nữa đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm