Ngoại trưởng Mỹ du thuyết Trung Đông

Tại Ai Cập, ông và người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukry đã chủ trì cuộc đối thoại chiến lược (ảnh). Đây là cuộc đối thoại gần nhất giữa hai nước kể từ năm 2009.

Ngoại trưởng John Kerry khẳng định Mỹ cam kết sẽ hỗ trợ Ai Cập về kinh tế, chính trị và đấu tranh chống khủng bố. Ông nhận định thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran (đã được nhóm P5+1 ký với Iran hồi tháng 7) sẽ làm cho khu vực Trung Đông an toàn hơn bao giờ hết.

Mỹ và Ai Cập đã báo động về hoạt động của tổ chức khủng bố Ansar Bait al-Maqdis (đã tuyên thệ trung thành với Nhà nước Hồi giáo) ở phía bắc bán đảo Sinai (Ai Cập). Do tình hình an ninh nguy hiểm, vào cuối tháng 7, tình trạng khẩn cấp đã được kéo dài đến tháng 10.

Cuối tuần trước, Mỹ đã thông báo giao cho Ai Cập tám máy bay chiến đấu F-16 trong hợp đồng 12 chiếc. Cuối tháng 3, Mỹ đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa khoản viện trợ quân sự 1,3 tỉ USD/năm cho Ai Cập.

Tối 2-7, Ngoại trưởng John Kerry đến Doha (Qatar) để hôm sau gặp những người đồng cấp của sáu nước quân chủ vùng Vịnh. Nhiệm vụ của ông là tiếp tục trấn an các đồng minh về thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran. Ông cũng sẽ có cuộc gặp ba bên với các ngoại trưởng Nga và Saudi Arabia để thảo luận về các cuộc xung đột ở Syria và Yemen.

Sau Trung Đông, Ngoại trưởng John Kerry sẽ đến thăm ba nước Đông Nam Á gồm Singapore, Malaysia và Việt Nam.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm