Ngoại trưởng Mỹ: Quan hệ Mỹ-Trung sẽ 'định hình thế kỷ 21'

Phát biểu này được đưa ra vào ngày 4-11, trước thềm chuyến công du đến Bắc Kinh và một số ngước khác của vị ngoại trưởng Mỹ.

Chuyến “dừng chân” lần này của John Kerry là bước đệm trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Bắc Kinh vào tuần tới để tham dự hội nghị APEC.

 Ngoại trưởng John Kerry thảo luận về mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc hôm 4-11. (Ảnh: AFP / Allison Shelley)

Ông Kerry cũng dự kiến sẽ đến Paris để hội đàm với Ngoại trưởng Pháp - Laurent Fabius trước khi tới Bắc Kinh tham dự hội nghị của Bộ trưởng Ngoại giao các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương, trước thềm hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC vào tuần tới. 

Trong chuyến thăm Viện Nghiên cứu quốc tế tại Đại học Johns Hopkins (Washington), ồn John Kerry phát biểu: “Mối quan hệ Mỹ-Trung rất quan trọng. Chúng ta phải hành động và quản lý thật cẩn thận”
Ông Kerry nói thêm “Hai nước cần đảm bảo không chỉ cùng nhau tồn tại mà còn sẵn sàng cùng hợp tác”. Các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ vạch ra bốn mục tiêu cụ thể của chính quyền Obama tại châu Á, trong đó có mục tiêu phát triển kinh tế bền vững. 
Hiện Trung Quốc và Mỹ là hai nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới. Nhà Trắng cũng đã đặt ra mục tiêu cung cấp năng lượng sạch để giải quyết biến đổi khí hậu.
Hơn nữa, thông qua việc thúc đẩy hợp tác khu vực, Mỹ hy vọng sẽ giảm bớt căng thẳng về chính trị, củng cố an ninh và hỗ trợ cho người dân trên toàn khu vực châu Á-Thái Bình Dương
(Channel News Asia)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm