Ngoại trưởng Mỹ thăm Myanmar nhằm thúc đẩy dân chủ

Ngày 22-5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry có chuyến thăm ngắn đến Myanmar trước khi sang Việt Nam cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo hãng tin Reuters (Mỹ). Ông có hai cuộc gặp với Ngoại trưởng kiêm Cố vấn quốc gia Aung San Suu Kyi và Tổng Tham mưu quân đội Min Aung Hlaing.

Trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Suu Kyi, ông Kerry cho biết sẵn sàng hỗ trợ chính phủ mới của Myanmar vượt qua các trở ngại trong quá trình tìm kiếm dân chủ.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Myanmar nhằm thúc đẩy dân chủ ảnh 1
Ngoại trưởng Myanmar Aung San Suu Kyi (phải) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Myanmar ngày 22-5. Ảnh: REUTERS

Tuần rồi, Mỹ đã dỡ bỏ thêm một số lệnh trừng phạt kinh tế với Myanmar, đưa một số ngân hàng và công ty quốc doanh Myanmar ra khỏi danh sách trừng phạt. Mỹ cũng đã dỡ bỏ một số hạn chế về thương mại, tạo điều kiện cho các công ty Mỹ làm ăn ở Myanmar.  Hiện vẫn còn hơn 100 cá nhân và tổ chức Myanmar nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Ông Kerry cho biết quá trình dỡ bỏ trừng phạt liên quan đến quá trình tiến lên dân chủ của Myanmar. Và với Hiến pháp hiện tại của Myanmar - ngăn cản bà Suu Kyi lên làm tổng thống - thì việc Mỹ dỡ bỏ thêm trừng phạt là khó xảy ra.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Mỹ sau khi Myanmar có chính quyền dân sự đầu tiên sau 50 năm. Lần thăm Myanmar gần đây nhất của ông Kerry là vào tháng 8-2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm