Ngoại trưởng Nga: Mỹ đừng ‘đùa với lửa’ ở Syria

Hãng tin Sputnik ngày 19-2 đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã bày tỏ quan ngại về các hành động của Mỹ ở Syria. Ông Lavrov cho rằng mục đích của Mỹ là muốn chia rẽ Syria, đồng thời ông cáo buộc Washington sử dụng người Kurd nhằm làm suy yếu chủ quyền lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập này.

“Những lo ngại như vậy xuất hiện khi chúng tôi quá rõ về các kế hoạch mà Mỹ đang bắt đầu thực hiện tại điểm nóng này, chủ yếu là ở phía Đông sông Euphrates, trên các vùng lãnh thổ rộng lớn giữa con sông này với biên giới giáp Syria, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Lavrov cho biết.

Binh sĩ Mỹ cùng phương tiện quân sự có mặt ở TP Raqqa, miền Bắc Syria. Ảnh: REUTERS

Nhà ngoại giao hàng đầu Nga yêu cầu Washington không nên “đùa với lửa” ở Syria và thận trọng cân nhắc từng bước đi “không chỉ dựa trên các nhu cầu cấp thiết của tình hình chính trị hôm nay, mà còn từ những lợi ích lâu dài của nhân dân Syria cũng như tất cả người dân trong khu vực này, trong đó có lực lượng người Kurd”.

Ông Lavrov thêm rằng: “Có vẻ như các tuyên bố đưa ra từ phía Mỹ, trong đó nói rằng mục đích duy nhất là chiến đấu chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cần phải được chứng thực bằng hành động”.

 “Thật không may là trong khi tất cả tuyên bố đưa ra đều kêu gọi sự cần thiết chung tay trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, vẫn còn tồn tại ý đồ sử dụng tình hình này cho các mục đích địa chính trị nhỏ nhen và tiếp tục các nỗ lực làm ảnh hưởng tới mục tiêu chung đích thực” - ông Lavrov nhấn mạnh khi phát biểu tại phiên họp Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: SPUTNIK

Ông khẳng định chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Syria phải được bảo vệ phù hợp với luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Nhà ngoại giao hàng đầu Nga nói rằng người Kurd đang bị lợi dụng trong ván cờ mà không hề có chút liên quan đến lợi ích của họ. Ông Lavrov hối thúc kiềm chế lợi dụng cái gọi là “nhân tố người Kurd”.

Theo ngoại trưởng Nga, Moscow nghi ngờ về mục đích thực sự của liên quân Mỹ trong việc tiêu diệt quân khủng bố Mặt trận Al-Nusra ở Syria.

“Các tay súng của Mặt trận Al-Nusra không chấm dứt các hành vi khiêu khích. Đặc biệt, bọn họ từ Đông Ghouta đã nã pháo vào các khu vực dân cư ở Damascus, bao gồm đại sứ quán Nga, phái bộ thương mại Nga. Tuy nhiên, các đối tác phương Tây của chúng tôi vì một vài lý do đã làm rối tung hai khu vực là tỉnh Idlib và Đông Ghouta mà không thông báo những gì đang xảy ra ở đó” - ông Lavrov nói.

Trước đó, vị ngoại trưởng Nga tố cáo Mỹ có mục đích chia rẽ Syria để thành lập một chính quyền tự trị do người Kurd thống lĩnh.

Với chiến sự ở Syria bùng nổ vào năm 2011, lực lượng người Kurd nhanh tay xem đây là cơ hội và tuyên bố thành lập một chính quyền bán tự trị dọc theo biên giới phía Bắc Syria.

Bên cạnh đó, hồi tháng 1-2018, Washington thông báo liên quân Mỹ đã và đang huấn luyện Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) dựa vào người Kurd, gồm cả Các đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), để thành lập lực lượng bảo vệ các biên giới ở Syria gồm 30.000 quân.

Động thái này khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận, chỉ trích là “đội quân khủng bố”. Sau tuyên bố gây tranh cãi này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự “Cành ô liu”, kéo quân vào Afrin, Syria với mục tiêu loại bỏ lực lượng YPG. Ankara xem YPG là cánh tay nối dài của đảng Công nhân người Kurd (PKK) cũng bị Thổ Nhĩ Kỳ cho là tổ chức khủng bố.

Ngoại trưởng Nga: Phương Tây phải tôn trọng lằn ranh đỏ
Ngoại trưởng Nga: Phương Tây phải tôn trọng lằn ranh đỏ
(PLO)- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 21-1 cho rằng “nỗi sợ Nga” của các nước phương Tây hiện nay còn lớn hơn cả thời Chiến tranh lạnh, đồng thời cảnh báo các nước này rằng Nga có “lằn ranh đỏ” cần phải được tôn trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm