Ngoại trưởng Nga: Sẽ đáp trả, trục xuất nhân viên Mỹ

Một ngày sau khi Mỹ thông báo đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga, ngày 1-9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố sẽ đáp trả nghiêm khắc hành động này của Mỹ.

“Chúng tôi sẽ sớm có phản ứng khi phân tích xong tình hình” – ông Lavrov nói trong một cuộc gặp với các sinh viên Nga –  “Nhưng tôi muốn nói rằng toàn bộ chuyện trả đũa ngoại giao này không phải do chúng tôi khởi xướng. Nó bắt đầu từ thời chính phủ Obama nhằm hủy hoại quan hệ Mỹ-Nga và không để ông Trump hoàn thành được các ý tưởng mang tính xây dựng hay các lời hứa tranh cử”. Trước đó, cuối tháng 12-2016, Tổng thống Mỹ Barack Obama lệnh tịch thu 2 khu nhà ngoại giao của Nga ở Mỹ và trục xuất 35 nhà ngoại giao của Nga, vì cáo buộc Nga hoạt động tình báo can thiệp bầu cử Mỹ.

“Chúng tôi sẽ phản ứng nghiêm khắc với điều đã gây thiệt hại cho chúng ta” - Ông Lavrov phàn nàn việc Mỹ chỉ cho Nga 48 giờ để thu xếp đóng cửa các cơ sở ngoại giao này, đồng thời ám chỉ Nga có thể sẽ yêu cầu Mỹ giảm thêm số nhân viên ngoại giao tại Nga.

Tấm biển bên ngoài lối vào tòa tổng lãnh sự Nga ở San Francisco, California (Mỹ) ngày 31-8. Ảnh: REUTERS

Tấm biển bên ngoài lối vào tòa tổng lãnh sự Nga ở San Francisco, California (Mỹ) ngày 31-8. Ảnh: REUTERS

Trước khi ông Lavrov tuyên bố phản ứng chính thức của Nga, tân đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói Nga sẽ có phản ứng bình tĩnh và chuyên nghiệp, không kích động.

Ngày 31-8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Nga đến ngày 2-9 phải đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco và 2 tòa nhà lãnh sự của Nga ở Washington và New York. Các nhà ngoại giao Nga làm việc trong các cơ sở này không bị trục xuất mà sẽ được điều chuyển đến các cơ sở ngoại giao khác của Nga ở Mỹ. Nga vẫn giữ quyền sở hữu các trụ sở ngoại giao bị đóng cửa.

Động thái này nhằm đáp trả chuyện Nga cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao và đóng cửa 2 khu nhà ngoại giao của Mỹ ở Nga trước đó. Nhà Trắng cho biết đây là quyết định của Tổng thống Donald Trump. Ông Lavrov đã được người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson thông báo về quyết định này ngày 31-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm