Ngoại trưởng Nhật thăm Nga bàn tranh chấp lãnh thổ

Ngoại trưởng Nhật thăm Nga bàn tranh chấp lãnh thổ ảnh 1

Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba. (Nguồn: Reuters)
Mặc dù có dư luận cho rằng cần thận trọng khi tính đến chuyến thăm Nga của ông Gemba do Thủ tướng Nga Medvedev vừa thăm đảo tranh chấp Kunashiri ngày 3/7, nhưng chính phủ Nhật Bản đã ưu tiên tiếp tục đối thoại với Nga.

Tại cuộc gặp, dự kiến hai bên sẽ hội đàm về việc chuẩn bị môi trường cho việc chính thức khởi động lại các cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh thổ và khả năng hợp tác kinh tế ở khu vực Viễn Đông của Nga.

Hai bên cũng dự định trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế như tình hình liên quan đến Triều Tiên, Iran và Syria. Ngoài ra, hai bên cũng đang thu xếp các cuộc gặp của ông Gemba với các quan chức cấp cao Nga.

Thủ tướng Yoshihiko Noda và Tổng thống Nga Putin đã nhất trí nối lại đàm phán về tranh chấp lãnh thổ đối với bốn hòn đảo ngoài khơi Hokkaido mà Nhật Bản gọi là “Lãnh thổ phương Bắc,” còn Nga gọi là “quần đảo Nam Kurils.”

Tổng thống Putin đã đề nghị để Ngoại trưởng Gemba thăm Nga để tiến hành đàm phán ở cấp công tác. Tuy nhiên, sau chuyến thăm đảo Kunashiri của Thủ tướng Medvedev, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập đã ra nghị quyết yêu cầu chính phủ Nhật Bản hoãn chuyến thăm Nga của ông Gemba./.
Theo M.Sơn/Tokyo (Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm