Ngư dân Indonesia được lệnh bỏ mặc thuyền nhân

Đông Nam Á đang đối mặt với khủng hoảng tị nạn ngày càng tồi tệ khi có gần 25.000 người cố vượt qua vịnh Bengal để tới Thái Lan, Indonesia, Malaysia trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3-2015.

Theo BBC, trước đó, nhiều ngư dân cho biết họ được lệnh không được giúp đỡ những người di cư ngay cả khi người di cư đang chết đuối.

Một thuyền nhân Rohingya mang hành lý đến nơi trú ẩn lớn hơn bên trong một khu tị nạn tạm bợ ở tỉnh Aceh, Indonesia (Nguồn: IB Times)

Phát ngôn viên quân đội – Fuad Basya cho hay ngư dân có thể giúp đỡ người di cư bằng cách cung cấp cho họ thực phẩm, nhiên liệu và nước uống hoặc có thể giúp họ sửa tàu. Nhưng nếu họ cập bến vào Indonesia thì đó là hành vi bất hợp pháp.

Hiện có ít nhất 1.500 người di cư trong các khu trại ở tỉnh Aceh. Tuần trước, ngư dân đã giải cứu 900 người từ 3 tàu di cư. Đồng thời, người dân địa phương nơi đây còn quyên góp quần áo và thức ăn cho những thuyền nhân bị mắc kẹt trên biển sau khi tàu bị chìm.

Những người di cư Rohingya và Bangladesh sau khi được cứu sống tại tỉnh Aceh, Indonesia (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong khi đó, thị trưởng thành phố Langsa thuộc tỉnh Aech cho hay thành phố không đủ ngân sách để cứu trợ người tị nạn trên quy mô lớn như vậy. Họ cũng không nhận được sự giúp đỡ từ Jakarta.

“Tóm lại chúng tôi cần giúp đỡ ngay lập tức từ chính quyền quốc gia hay từ bất kỳ tổ chức nào, kể cả các tổ chức phi chính phủ, để cứu trợ những người tị nạn Rohingya đang bị mắc kẹt ở đây” - Usman Abdullah cho hay.
Tất cả các quốc gia trong khu vực đã đóng hết các cửa ngõ biên giới để ngăn người di cư. Hôm 15-5, hải quân Indonesia đã điều động hàng trăm con tàu nhằm chặn lối vào của những thuyền di cư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm