Người biểu tình hỗn chiến với cảnh sát Hong Kong

Xung đột bạo lực

Cuộc đụng độ đầy bạo lực càng làm gia tăng sự nghi ngờ của người biểu tình vào thiện chí muốn đàm phán của chính quyền Hong Kong nhằm kết thúc tình trạng bế tắc suốt 2 tuần qua ở đặc khu kinh tế này.

 Người biểu tình bị xịt hơi cay đang được sơ cứu (Ảnh: Reuters)

Khoảng 1000 người biểu tình trang bị nón bảo hiểm cùng khẩu trang tụ tập tại trung tâm Mongkok và xây dựng các hàng rào tự chế bằng gỗ. Chỉ vài giờ sau đó, cảnh sát có mặt và tiến hành tháo dỡ các chướng ngại vật gây nên cuộc đụng độ nảy lửa với người biểu tình ở gần tòa nhà chính phủ.
Cảnh sát chống bạo động sử dụng bình xịt hơi cay và dùi cui để đẩy lùi những người biểu tình, dẫn đến một số cuộc đụng độ và bắt giữ, trong đó có cả phóng viên ảnh từng đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, bà Paula Bronstein.

Cảnh sát được cho là đã chủ động sử dụng đến bình xị hơi cay, trong khi những người biểu tình không có động thái gây hấn trước.

  Người biểu tình trang bị nón, kính mắt và khẩu trang (Ảnh: Reuters)

Những người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào cảnh sát, sử dụng những chiếc dù để che chắn và chống lại bình xịt hơi cay. Cảnh sát cố gắng dùng dùi cui trong cận chiến nhưng cuối cùng bị buộc phải rút lui một phần vì số lượng áp đảo.
Chính quyền cho biết 26 người bị bắt và 15 cảnh sát bị thương trong cuộc đụng độ. Đến rạng sáng nay, số người biểu tình đã vượt qua con số 9000 người theo một báo cáo mới nhất của cục quan hệ công chúng của cảnh sát.
Chiến đấu đến cùng
Cuộc đụng độ xảy ra chỉ vài giờ sau khi ông Lương Chấn Anh, đặc khu trưởng Hong Kong tuyên bố sẵn sàng trở lại bàn đàm phán với lực lượng biểu tình nhằm tìm cách xoa dịu những người bất mãn với chính sách bầu cử của Bắc Kinh.
Trước đó, một đoạn phim quay cảnh sát Hong Kong mặc thường phục hành hung tàn nhẫn một người biểu tình đã thổi bùng trở lại ngọn lửa chống đối chính quyền tại Hong Kong.
Cuộc biểu tình kéo dài gần 3 tuần nay đã khiến đặc khu kinh tế này tê liệt gần như hoàn toàn. Có thể thấy, chính quyền đã bắt đầu mạnh tay trấn áp biểu tình khi cảnh sát được phép sử dụng hơi cay và dùi cui ngay từ đầu để giải tán đám đông.
Lãnh đạo 18 tuổi của phong trào Scolarism, Joshua Wong tuyên bố trong bài phát biểu hôm thứ 17-10: “Chúng tôi sẽ ở lại và chiến đấu đến phút cuối cùng".
Trước đó, cảnh sát đã tung ra chiến dịch truy quét với quy mô lớn nhất trong 3 tuần qua khi mạnh tay đuổi những người biểu tình, tháo dỡ chướng ngại vật và dẹp bỏ lều trại tại các nút giao thông quan trọng của thành phố.
Cuộc đột kích đêm 17-10 được truyền thông Hong Kong đánh giá là một canh bạc rủi ro đối với lực lượng cảnh sát Hong Kong. Giờ đây, không những không giải tán thành công Mongkok, họ còn bị chỉ trích gay gắt vì đã sử dụng hơi cay và dùi cui đánh đập người biểu tình. Lực lượng cảnh sát Hong Kong từ hôm 15-10 đã chịu những sức ép rất lớn khi đoan phim cảnh sát hành hung một người biểu tình bị còng tay được phát tán.
Bên cạnh Mongkok vẫn còn hơn 1000 người đang cắm trại biểu tình tại quận trung tâm gần khu nhà hành chính của chinshq uyền Hong Kong. Mặc dù ông Lương Chấn Anh hứa hẹn tiến hành đàm phán vào tuần tới, rất ít người biểu tình tin tưởng vào khả năng nhượng bộ của chính quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm