Người Cuba không nghĩ có ngày Tổng thống Mỹ tới thăm

Theo Telegraph, Tổng thống Obama đã mỉm cười xuất hiện cùng với đệ nhất phu nhân Michelle và hai cô con gái là Sasha và Malia từ chiếc máy bay Không Lực Một trong khi tay nắm chặt chiếc dù để che mưa cho vợ ông tại sân bay Hanava.

Cả thủ đô Cuba ngập trong bầu không khí hân hoan chào đón sự kiện lịch sử lần này.  

Gia đình Tổng thống Mỹ Obama bước xuống từ chiếc Không lực Một hạ cánh tại Hanava, Cuba (Ảnh: Telegraph)

Chuyến thăm lần này của tổng thống Obama đánh dấu nỗ lực của Chủ tịch nước Cuba Raul Castro và ông Obama nhằm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Dù tồn tại nhiều khác biệt sâu sắc, mối quan hệ kinh tế và chính trị giữa hai nước đã thay đổi nhanh chóng trong vòng 15 tháng kể từ khi các nhà lãnh đạo hứa hẹn một khởi đầu mới.

Tổng thống Obama đã được đón tiếp bởi các quan chức Cuba tại sân bay. Theo kế hoạch, ông Obama sẽ gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro tại quảng trường Cách mạng một ngày sau đó.

Địa điểm đặt chân đầu tiên trong hành trình của ông Obama là gặp gỡ các nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại nước này. Đại sứ quan này được mở cửa lại gần đây.

"Năm 1928, Tổng thống Coolidge phải mất ba ngày để đến Cuba bằng tàu chiến, còn ngày nay tôi chỉ mất ba giờ đồng hồ" - ông Obama nói. "Đây là một chuyến thăm lịch sử, một cơ hội lịch sử."

Ông Obama và tùy tùng sau đó đi dạo trên con đường lát đá ở Old Havana, nơi được UNESCO công nhận là di tích lịch sử văn hóa thế giới, thăm tượng đài Carlos Manuel de Céspedes - anh hùng dân tộc Cuba. Tổng thống Mỹ cũng thăm bảo tàng Havana, nơi có tượng Christopher Columbus, người tìm ra châu Mỹ.

Gia đình Tổng thống Mỹ đi dạo trên các con đường ở Hanava bất chấp trời mưa (Ảnh: New York Times)

Hàng trăm người đã đợi ở quảng trường Catedral trong suốt bốn giờ đồng hồ chỉ để có cơ hội được nhìn thấy tổng thống và gia đình ông.

Trời bắt đầu đổ mưa khi đoàn xe đến. Đám đông bắt đầu la hét: "Obama" và chen lấn để nhìn được Tổng thống. Khi ông bước vào nhà thờ, tổng thống dừng lại để vẫy chào trong tiếng vỗ tay và reo hò của đám đông.

"Chúng tôi đã dọn dẹp quảng trường này trong suốt một tuần", Isabel Comaz Botellon, 78 tuổi cho biết. Bà cài hoa trên tóc và trên áo bà cài một huy hiệu với ảnh chân dung Tổng thống Mỹ.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ mình có thể thấy ngày nay. Thật tuyệt vời" - bà chia sẻ.

"Chúng tôi hy vọng rằng chuyến viếng thăm sẽ mang lại những điều tốt đẹp" Orlando Laguardia, 84 tuổi, cho biết. Với sự phấn khích khi nhảy múa trên đường phố bên ngoài quán bar lâu đời Bodeguita del Medio, ông trở thành tâm điểm của đám đông du khách khi cầm trên tay tấm bảng "Chào mừng Tổng thống Obama".

Người dân Cuba hân hoan chào đón Tổng thống Obama . Nguồn: Telegraph

Đường phố Havana được quét dọn sạch sẽ, trang trí khu phố đẹp như tranh vẽ để chào mừng chuyến đi dạo thăm phố cổ của ông Obama trong khi lực lượng cảnh sát mặc thường phục cẩn trọng làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh.

Các nhân viên bảo trì cũng đã làm việc không ngớt để hoàn thành công việc phục hồi Capitolio - tòa nhà quốc hội mô phỏng theo Capitol của Mỹ.

Tuy nhiên,vẫn có vài sự cố xảy ra.

Vài giờ trước khi máy bay của tổng thống đáp xuống sân bay Havana, cảnh sát thủ đô Havana cũng đã bắt giữ hàng chục người biểu tình từ một nhóm đòi nhân quyền bị cấm tại Cuba.

Chuyến viếng thăm của ông Obama nhằm siết chặt mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước vốn được tái thiết lập từ tháng 12-2014.

Vào ngày 21-3 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc họp với Chủ tịch Cuba Raul Castro trước khi tham dự hội nghị thượng đỉnh về kinh doanh, rồi sau đó là dùng bữa tối.

Vào ngày 22-3, ông sẽ có bài phát biểu trước công chúng về các vấn đề quốc gia, sau đó sẽ gặp các thành viên của nhóm đối lập Cuba và xem một trận đấu bóng chày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm