Người da đen không bầu cho Clinton là 'sỉ nhục' ông Obama

Phát biểu trong hội nghị của nhóm Nghị sĩ người da đen (Congressional Black Caucus) vào tối 17-9, ông Obama cho biết: Nếu các cử tri người da đen không bầu cho bà Clinton, ông sẽ xem đó là một "sự sỉ nhục cá nhân".

"Trên lá phiếu có thể không có tên tôi nhưng sự tiến bộ của chúng ta nằm trên lá phiếu. Những gì trên lá phiếu bầu chính là sự khoan dung, dân chủ và công bằng. Để có được những trường học tốt nhất và chấm dứt việc bỏ tù hàng loạt đều được quyết định dựa trên lá phiếu bầu này" - ông Obama nói.

Tổng thống Obama đã sử dụng phong trào đòi quyền bình đẳng và cuộc đấu tranh giành được quyền bỏ phiếu của người Mỹ gốc Phi để nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng trong lá phiếu của họ.

"Tôi nhớ tất cả mọi người đã phải chịu khó khăn nhiều như thế nào, cố gắng hết sức để giành được quyền bỏ phiếu ở Mississippi. Đánh đổi mọi thứ để giành được quyền đó. Vì vậy, nếu tôi nghe thấy ai nói rằng lá phiếu của mình không quan trọng, việc bầu ai cũng không quan trọng thì người đó nên xem lại lịch sử. Lá phiếu bầu ấy thực sự có quyền lực".

 Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: REUTERS

  Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: REUTERS

Tổng thống mong muốn mọi người có thể cho ông một lời chào tạm biệt tốt đẹp bằng việc đăng ký đi bỏ phiếu. "Nếu bạn quan tâm đến di sản của chúng ta, hãy nhận ra tất cả mọi thứ chúng ta ủng hộ đang bị đe dọa, những thành tựu chúng ta đạt được đang bị đe dọa trong cuộc bầu cử này” - ông nói.

Tổng thống Obama cũng phản bác lời phát biểu của ông Donald Trump rằng người Mỹ da đen "không có gì để mất" nếu bỏ phiếu cho mình thay vì bà Clinton. "Ông Trump nói rằng chúng ta không còn gì để mất. Chúng ta có thể còn có nhiều thách thức trước mắt. Nhưng chúng ta không ngu ngốc”.

Tổng thống Obama đã bị chỉ trích vì đã không làm được gì nhiều cho người Mỹ da đen trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của mình. Nhiều người Mỹ cảm thấy rằng vị tổng thống da đen đầu tiên này đã không giúp phát triển các cộng đồng người da đen.

Việc thành lập phong trào “Black Lives Matter", tình trạng lạm dụng vũ lực của cảnh sát đối với người da đen, thiếu hụt cơ hội việc làm cho người da đen,... đó là những bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy ông Obama chưa giải quyết được nhiều vấn đề cấp bách nhất trong cuộc sống của cộng đồng người da đen.

Tuy nhiên, ông Obama lại được khen ngợi vì đã khoan dung với các tù nhân vi phạm những tội nhỏ và gần đây đã công bố việc xóa bỏ nhà tù lợi nhuận ở Mỹ. Ông Obama đã đẩy mạnh việc trang bị camera cho cảnh sát trên cả nước sau nhiều vụ cảnh sát bắn chết người da màu và đưa ra các sáng kiến để hỗ trợ việc học tập và cuộc sống của các thanh niên da đen.

Tổng thống Obama cũng nói đùa về việc ông Trump phát biểu về việc mình được sinh ra ở Mỹ. Gần đây, doanh nhân tỉ phú đã tổ chức một cuộc họp báo công bố ông đã tin rằng Obama được sinh ra ở Mỹ. "Tối nay tôi cảm thấy bước chân mình nhẹ nhõm hơn. Tôi không biết các bạn như thế nào nhưng tôi rất nhẹ nhõm khi toàn bộ những chuyện này đã trôi qua”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm