Người dân Hàn Quốc trốn nghĩa vụ quân sự vì sợ chiến tranh với Triều Tiên

Cách đây 13 băm, ông Yoo rời bỏ quê hương để tìm một cuộc sống mới bên nước Mỹ và mang quốc tịch Mỹ. Ông chỉ mới công bố lời xin lỗi cách đây vài tháng vì đã né tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Hàn Quốc.
Nam diễn viên kiêm ca sĩ này bây giờ ước mong được trở về quê nhưng đã quá trễ. Bởi anh đã bị chính phủ Hàn Quốc ban hành lệnh cấm trở về nước.

Một trường hợp khác liên quan tới chuyện thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc của Hàn Quốc, ngôi sao golf Bae Sang-moon từng đạt 2 danh hiệu PGA Tour đã trì hoãn sự nghiệp của mình vào tháng 7 -2015 để trở về nước nhận lệnh nhập ngũ. Bae hy vọng anh có thể tham gia Thế vận hội mùa hè Rio 2016 sắp tới. Nếu anh giành được huy chương, anh sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự.

 Quân đội Hàn Quốc trên một chiếc xe tải ở Paju, Hàn Quốc (Ảnh: AP)

Anh đã gửi đơn đề nghị xin hoãn thời gian nhập ngũ, tuy nhiên đã bị tòa án Hàn Quốc bác bỏ, buộc anh phải trở về nước đúng thời hạn. Ngôi sao golf Bae dự kiến sẽ tham gia giải đấu cuối cùng vào tháng tới ở Hàn Quốc trước khi lên đường nhập ngũ.
Đối với người dân Hàn Quốc, mọi đàn ông bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bởi họ tin rằng đất nước vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên.
Tuy nhiên phần lớn đàn ông Hàn Quốc đều đang cố “luồn lách” né tránh nhập ngũ theo cách của riêng họ, đặc biệt là những người mang hai quốc tịch. Theo luật pháp Hàn Quốc, người dân được yêu cầu từ bỏ một trong những hộ chiếu của họ khi bước sang tuổi 18.
“Những người mang hai quốc tịch là những người có tiền”, nhà lập pháp đối lập Jin Sung-joon, thành viên của đảng Liên minh chính trị về Dân chủ mới nói – “Khi vừa sang tuổi 18, họ sẽ từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc để được miễn nghĩa vụ quân sự”.
Nhiều người trong số đó không có điều kiện “tốt” để trốn nhập ngũ, do đó họ chọn cách sống ở nước ngoài cho tới khi họ 37 tuổi, bởi độ tuổi này họ không phải tham gia nghĩa vụ quân sự.
Số liệu thống kê gần đây cho thấy những đứa con trai đã được 18 tuổi của các quan chức cấp cao đã từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc của mình. Theo Cục Nhân lực quân đội Hàn Quốc, đàn ông nước này được miễn nghĩa vụ quân sự bắt buộc tăng lên từ 3.000 người năm 2013 lên gần 4.400 người năm 2014. Đa số họ chọn cách trở thành công dân Mỹ hoặc Canada, New Zealand và Úc.
Nhà lập pháp đối lập Ahn Gyu-baek đã gọi thực tế này “tồi tệ”, và nhấn mạnh rằng các quan chức cấp cao cần phải làm gương và không nên để con trai họ từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc chỉ để không phải nhập ngũ.
Nhiều nhà lập pháp hiện đang thúc đẩy ban hành các biện pháp khắt khe hơn đối với việc miễn giảm thực hiện nghĩa vụ quân sự.
“Ít nhất, những ai từ bỏ quốc tịch và không hoàn thành nghĩa vụ quân sự thì không được phép lấy lại quyền công dân” – ông Ahn nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm