Người dân Trung Quốc gần biên giới Triều Tiên được sơ tán

Kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV khẳng định trên tài khoản mạng xã hội, người dân gần biên giới Trung Quốc - Triều Tiên đã “cảm nhận rõ các chấn động” từ vụ thử bom H mà Bình Nhưỡng cho tiếng hành sáng 6-1.

 Hình ảnh được đăng tải bởi truyền thông Triều Tiên ghi lại cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên ông Kim Jong Un chỉ đạo vụ thử bom H. (Ảnh: KCNA)

Các khu vực được sơ tán gần biên giới gồm huyện Diên Cát, Hồn Xuân, Trường Bạch thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc cùng với một số xã nằm gần địa điểm thử hạt nhân của phía Triều Tiên. CCTV cho biết người dân tại Diên Cát có thể nhìn thấy rõ bàn ghế rung lắc dữ dội trong vài giây.

 Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khẳng định mức độ phóng xạ vẫn nằm ở phạm vi bình thường. (Ảnh: Nhân dân Nhật báo)

Một vài công ty tại địa phương này cũng đã cho sơ tán nhân viên khỏi các văn phòng. Học sinh tại một trường THPT địa phương cũng đã được hoãn thi sau khi nền cảu sân trường nơi này bị nứt.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 6-1 cũng cho biết chính quyền các địa phương đang tiến hành đo lường lại các tác động của vụ thử hạt nhân đến môi trường. Phía Trung Quốc cho biết mức độ phóng xạ tại các khu vực này vẫn chưa vượt quá điểm “bình thường”. Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết: “Đến nay, các vụ thử hạt nhân vẫn chưa gây nên tác động gì đối với cộng đồng dân cư và sức khỏe con người”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm