Người gốc Việt bị cảnh sát Mỹ bắn được bồi thường 11,3 triệu USD

Theo Reuters, nạn nhân tên Hung Lam, người gốc Việt đã đệ đơn kiện lên cảnh sát trưởng TP San Jose, tố một cảnh sát của TP nã súng vào ông hôm 3-1-2014. Sau phiên xử kéo dài ba tuần, hôm 21-12, tòa án San Jose đã đưa ra phán quyết cuối cùng.

Hung Lam trong một buổi trả lời báo giờ về vụ án của mình tại San Jose ngày 22-12 (Nguồn: San Jose Mercury News) 

Theo San Jose Mercury News, phán quyết trên được tòa đưa ra sau khi các luật sư của ông Hung Lam bào chữa rằng vào thời điểm xảy ra vụ việc, ông Hung Lam cầm dao nhưng chỉ đe dọa bản thân. Viên sĩ quan tên Dondi West đã phản ứng thái quá khi quyết định khai hỏa.

Vụ án của ông Lam nắm được phần thắng nhiều hơn nhờ sự trợ giúp của một nhân chứng quan trọng - bà Helen Anderson, cựu phó cảnh sát trưởng hạt San Mateo cũng là người hàng xóm của ông Lam. Bà Anderson nói rằng sĩ quan West lẽ ra nên kéo dài thời gian để làm giảm căng thẳng tình hình chứ không phải “manh động” như vậy. Bên cạnh đó, theo Reuters, viên sĩ quan West bị cận thị nhưng lại không đeo kính vào lúc đó.

Bồi thẩm đoàn tòa án San Jose gồm tám người, trong đó có sáu người châu Á nhưng không có người Việt. Bồi thẩm đoàn đã quyết định con số bồi thường là 11,3 triệu USD thiệt hại về mặt vật chất, tinh thần cho nạn nhân dù TP đề nghị con số chỉ 4 triệu USD. Còn các nhân chứng chuyên gia cho ông Lam cho rằng ông Lam xứng đáng được bồi thường ít nhất 20 triệu USD.

Đây là khoản bồi thường kỷ lục trong lịch sử ngành tư pháp TP San Jose. Nhà chức trách sẽ đánh giá lại các hoạt động của cảnh sát để tránh xảy ra trường hợp tương tự trong tương lai đồng thời trấn an cộng đồng người Việt về việc sử dụng vũ lực của cảnh sát.

NBC News dẫn lời John Burris, luật sư bào chữa cho Hung Lam cho hay: Ngày 3-1-2014, Lam xảy ra cãi nhau với một người bạn tại nhà riêng của ông ở khu phố 1800 Cape Horn Drive – San Jose. Ông Burris nói rằng, lúc đó Lam có cầm dao nhưng chỉ để tự sát chứ không đe dọa tới ai. Một tay Lam cầm dao chĩa vào bụng còn tay kia cầm điện thoại di dộng. 

Thấy vậy, người dân đã gọi cảnh sát. Khi nữ cảnh sát Dondi West thuộc sở cảnh sát San Jose đến hiện trường, cô đã vội vã tiến tới chỗ Lam và không hiểu vì sao cô nã súng vào Lam. Cô này đã bắn Lam hai lần, trong đó có lần trúng ở lưng. 

Bồi Thẩm Đoàn cho rằng việc nổ súng của nữ cảnh sát không cần thiết. Hai viên đạn của cô đã trúng những mạch chính, phổi và thận khiến Lam bị liệt từ bụng xuống chân.

Hung Lam, 38 tuổi, đến Mỹ vào năm 2010, là chủ nhà hàng ở San Francisco và Sacramento. Lam không biết nhiều tiếng Anh nên chỉ nói tiếng Việt, do đó người chị của anh cũng là người chăm sóc anh hiện giờ - Kathy Lam giúp anh phiên dịch khi nói chuyện, theo NBC News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm