Người Hàn Quốc sẽ tuyệt chủng vào năm 2750?

Theo tờ Business Insider, không chỉ có dân số già (giống như Nhật Bản và Mỹ), mà tỉ lệ sinh của Hàn Quốc cũng giảm và phụ nữ Hàn ngày càng ít có xu hướng kết hôn.
Năm 2013, tỉ lệ sinh của Hàn Quốc giảm mạnh tới mức kỷ lục: với 1000 người Hàn Quốc nhưng chỉ có 8,6 đứa trẻ được sinh ra, và tổng số ca sinh nở giảm 9,9% giữ mức kỷ lục thấp nhất thứ 2.
Hơn nữa, một cuộc khảo sát ở những người tuổi từ 9-24 của chính phủ Hàn Quốc cho thấy chỉ có 45,6% phụ nữ “nói hôn nhân là điều gì đó mà họ nên thực hiện trong cuộc đời”, thấp đáng kể so với 62,9% đàn ông được hỏi về cùng vấn đề, theo Brookings Institute.

Nhìn chung, phụ nữ Hàn Quốc có điều kiện bình thường sẽ sinh ra 1.187 đứa trẻ - khả năng sinh sản thấp thứ 5 trên thế giới.

Phụ nữ Hàn Quốc mặc trang phục Hanbok truyền thống (Nguồn: Business Insider)

Brookings Institute trích dẫn dữ liệu từ một bản mô phỏng của Quốc hội ở Seoul cho biết: “Một nghiên cứu năm 2014 của cơ quan lập pháp quốc gia kết luận rằng Hàn Quốc có thể “đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng trước năm 2750 nếu tỉ lệ sinh cứ duy trì ở mức 1,19 đứa trẻ cho một phụ nữ - đang giả sử không tính số người hợp nhất với Triều Tiên hoặc dòng người di cư đáng kể”.

Cũng theo bản mô phỏng này, với dân số hiện tại là 50,2 triệu người thì Hàn Quốc có thể sẽ tiếp tục giảm xuống 20 triệu người vào cuối thế kỷ này. Thành phố lớn thứ 2 của đất nước Busan sẽ “tuyệt chủng” vào năm 2413, còn thủ đô Seoul sẽ là năm 2505.
Điều quan trọng cần lưu ý là đây chỉ là một dự báo về nhân khẩu học trong 735 năm tới. Do đó, có nhiều điểm không chắc chắn trong các dự án này và nhất định sẽ có nhiều nhân tố khả biến khác ảnh hưởng tới nhân khẩu học của Hàn Quốc vừa tích cực lẫn tiêu cực.

Tuy nhiên, có một nhân tố khác cần phải xem xét: “gia đình đa chủng tộc”, nghĩa là một người là người Hàn Quốc (thường là người cha) và người kia thì không phải (thường là mẹ, đến từ Trung Quốc, Việt Nam hay Philipines).

Tỉ lệ sinh của Hàn Quốc giảm mạnh trong hơn 50 năm qua (Nguồn: Business Insider)

Đáng chú ý là, tỉ lệ sinh của các bà mẹ nhập cư luôn cao hơn phụ nữ bản xứ Hàn Quốc. Số lượng trẻ em trong độ tuổi đến trường từ “gia đình đa chủng tộc” tăng lên 7 lần trong thời gian từ 2006-2014 và số lượng thanh thiếu niên của “các gia đình đa chủng tộc” tăng lên 21% từ 2013-2014.

Có thêm nhiều người nhập cư là tin đáng mừng cho nguồn lao động của Hàn Quốc với kỳ vọng sẽ đạt đến đỉnh điểm vào năm 2016-2017. Một báo cáo của Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc tháng 12-2014 thậm chí đã kết luận rằng Hàn Quốc cần tới 15 triệu dân nhập cư (chiếm 1/3 dân số đất nước) vào năm 2060” nhằm “bù” vào lực lượng lao động đang “teo tóp” và phục vụ cho sự phát triển bền vững của Hàn Quốc”.
Và một lưu ý thú vị nhìn từ góc độ văn hóa, từ năm 2005-2010 80% phụ nữ Hàn Quốc cho rằng người mang dòng dõi truyền thống Hàn Quốc nhất thiết phải là “người Hàn Quốc chính cống” và con số này giảm xuống 65,8% vào năm 2013.
Theo Brookings, chính phủ Hàn Quốc hiện đang lên kế hoạch tạo ra sách giáo khoa bậc sơ học dành cho “những đứa trẻ mang dòng máu 2 dân tộc/2 màu da và các gia đình đa văn hóa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm