Người Hồi giáo đầu tiên làm thị trưởng London

Trong tình hình tư tưởng bài Hồi giáo đang ngày càng tăng ở châu Âu vì an ninh, vì cuộc khủng hoảng nhập cư, vì các khác biệt văn hóa thì thủ đô London (Anh) lại lựa chọn một người Hồi giáo làm thị trưởng, tin từ báo Independent (Anh).

Ngày 7-5, ông Sadiq Khan 45 tuổi, là thành viên cấp cao của đảng Lao động được tuyên bố là thị trưởng mới của London sau cuộc bầu cử ngày 5-5. Ông Khan được gần 57% phiếu ủng hộ, cách khá xa đối thủ về nhì là ông Zac Goldsmith thuộc đảng Bảo thủ cầm quyền được hơn 43% phiếu bầu.

Ông Khan hy vọng ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump - chủ trương cấm người Hồi giáo vào Mỹ - sẽ không trở thành tổng thống Mỹ. (Ảnh: AP)

Ông Khan vốn là một luật sư về nhân quyền và là con trai của một người lái xe buýt ở Pakistan, mẹ là thợ may. Cha mẹ nhập cư sang Anh và ông Khan được sinh ra ở London, là con thứ 5 trong gia đình tám người con.

Với chiến thắng này, ông Khan là người Hồi giáo đầu tiên giữ chức thị trưởng London, đồng thời là một trong những chính trị gia Hồi giáo cấp cao ở phương Tây.

Phát biểu sau chiến thắng, ông Khan nói rằng ông rất tự hào vì người dân London đã chọn hy vọng thay vì sợ hãi, chọn đoàn kết thay vì phân rẽ. “Sợ hãi không làm chúng ta an toàn hơn mà chỉ làm chúng ta yếu hơn.”

Ông Khan được bầu vào Quốc hội Anh năm 2005, làm bộ trưởng Giao thông năm 2009 dưới thời chính phủ Gordon Brown.

1/4 cư dân London là dân sinh ra ở các nước khác, 1/8 là người Hồi giáo. Ở Anh cũng không thoát được tình trạng công dân Hồi giáo rời nước đi đầu quân khủng bố. Ước tính có khoảng 800 công dân Anh rời nước sang Iraq và Syria đầu quân cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tuy nhiên tình hình an ninh ở Anh khá ổn so với các nước châu Âu khác như Pháp, Bỉ. Từ năm 2005 đến nay Anh chưa hứng chịu vụ tấn công khủng bố quy mô lớn nào và không như ở Pháp, bộ phận người Hồi giáo ở Anh khá đoàn kết và hòa hợp với các sắc dân khác.

Theo báo New York Times (Mỹ), đây có thể là một phần lý do để ông Khan có cơ hội trở thành thị trưởng London.

Ông Khan sẽ kế nhiệm ông Boris Johnson, người đã giữ vị trí thị trưởng London từ năm 2008 và ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Ông Johnson nhiều khả năng sẽ lãnh đạo đảng Bảo thủ thay Thủ tướng David Cameron nếu cuộc trưng cầu dân ý ngày 23-6 tới cho kết quả Anh rời khỏi EU. Thủ tướng Cameron chủ trương ủng hộ Anh ở lại EU.

Ngoài ông Khan cũng có một số người Hồi giáo giữ vị trí cao trên chính trường châu Âu. Thị trưởng TP Rotterdam (Hà Lan) được bầu năm 2009 cũng là một người Hồi giáo. Một thứ trưởng Ngoại giao Anh phụ trách kinh doanh cũng là một người Hồi giáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm