Người Kurd ở Iraq muốn độc lập

Người phát ngôn nhận định Mỹ ủng hộ một đất nước Iraq đoàn kết, do đó Mỹ tiếp tục kêu gọi các bên ở Iraq hướng đến một mục tiêu chung.

Trước đó, AFP đưa tin hôm 3-7 (giờ địa phương), ông Massoud Barzani, người đứng đầu vùng tự trị Kurdistan ở Iraq, đã yêu cầu cơ quan lập pháp vùng Kurdistan chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập. Đây là lần đầu tiên ông công khai nói về giải pháp độc lập cho vùng Kurdistan.

Trong thời gian qua, lợi dụng tình hình quân đội chính phủ Iraq rút lui có chiến thuật trước đà tấn công của phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo, lực lượng vũ trang người Kurd đã tăng cường giành dân lấn đất, đặc biệt tại TP Kirkuk.

Cùng ngày 3-7, ông Nickolay Mladenov, đặc phái viên của LHQ tại Baghdad, nhận định Iraq có nguy cơ rơi vào hỗn loạn như Syria nếu không theo đuổi tiến trình chính trị hợp hiến. Quốc hội Iraq được bầu vào ngày 30-4 đã không thể họp thành công hôm 1-7 trong khi cần phải bầu ra chủ tịch Quốc hội và tổng thống để tổng thống chỉ định thủ tướng mới.

Tại Syria ngày 4-7, phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã đánh chiếm được mỏ dầu Al Tanak tại tỉnh Der Ezzor giáp biên giới Iraq. Đây là mỏ dầu lớn cuối cùng của tỉnh rơi vào tay phiến quân.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm