Chiến dịch đóng cửa Bangkok

Người lạ sử dụng súng trong biểu tình

Ông cho biết cảnh sát đã chiếm lại được Bộ Năng lượng và 80% khu vực tòa nhà chính phủ. 53 cơ quan chính phủ đã mở cửa trở lại.

Liên quan đến vụ đụng độ tại cầu Phan Fah hôm trước đó, Giám đốc Cục Điều tra đặc biệt Tarit Pengdith lên án Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (chống chính phủ) cho phép một số phần tử vũ trang trà trộn vào người biểu tình để gây bạo loạn. Ông cho rằng cảnh sát không hề nã đạn và các phần tử vũ trang đã sử dụng lựu đạn M-67, đạn M-79, súng bắn tỉa, súng lục và đạn hơi cay.

Số người chết trong đụng độ tại cầu Phan Fah đã lên đến năm người, trong đó có một cảnh sát. Trong 70 người bị thương có 32 người còn nằm bệnh viện. Thiếu tướng Wara Boonyasit, tư lệnh sư đoàn 1, bác bỏ tin đồn binh sĩ bắn cảnh sát. Văn phòng cảnh sát đã yêu cầu trang bị súng cho cảnh sát.

Trưa 19-2, Tổng Thư ký Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân Suthep Thaugsuban đã dẫn đầu nhóm biểu tình khoảng 10.000 người và 200 xe ô tô tập trung tại văn phòng thư ký thường trực Bộ Quốc phòng ở Bangkok (văn phòng làm việc tạm thời của nội các).

Đại diện Bộ Quốc phòng đã mời ông vào họp. Tại cuộc họp, ông Suthep Thaugsuban đề nghị không cho phép bà Yingluck sử dụng văn phòng thư ký thường trực làm văn phòng tạm. Ông nêu ra các sai lầm của chính phủ trong chương trình trợ giá mua lúa gạo, nạn gia đình trị trong bổ nhiệm quan chức chính phủ và yêu cầu quân đội đứng về phía nhân dân.

Phát biểu với người biểu tình, ông tuyên bố sẽ leo thang biểu tình lên cấp độ mới bằng cách cắt đứt các nguồn cung ứng hàng hóa đối với các công ty của gia tộc Shinawatra. Sau đó, ông cùng người biểu tình đến bao vây Trung tâm Duy trì hòa bình và trật tự. Chiều cùng ngày, hàng trăm nông dân cùng 150 xe tải tuần hành từ Bộ Thương mại gia nhập phe biểu tình chống chính phủ.

Cố vấn bộ trưởng Phát triển xã hội Petchawat Wattanapongsirikul đã đề nghị chính phủ chuyển các cơ quan chính phủ về Chiang Mai. Ông tuyên bố Mặt trận Dân chủ thông nhất chống độc tài có thể triển khai 5.000-6000 nhân viên bảo vệ các thành viên nội các tại Chiang Mai.

Tòa án dân sự tuyên bố không dỡ bỏ sắc lệnh khẩn cấp và yêu cầu chính phủ không sử dụng vũ lực chống người biểu tình, thủ tướng và Trung tâm Duy trì hòa bình và trật tự không ban hành lệnh xâm phạm quyền hợp pháp của người biểu tình.

DUY KHANG - LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm