Người Mỹ có thể sẽ được tiêm vaccine COVID-19 vào đầu tuần sau

Các quan chức Mỹ hôm 12-12 cho biết lô vaccine COVID-19 đầu tiên của nước này sẽ được chuyển đến các bang vào sáng 14-12, sau khi chính phủ phê duyệt khẩn cấp loại vaccine của công ty Pfizer, hòng mong chấm dứt đợt bùng phát đã giết chết hơn 300.000 người Mỹ, hãng AP đưa tin.

Vaccine sẽ chuyển đến các bang vào ngày 14-12

FDA đã phê duyệt vaccine của Pfizer để đưa vào sử dụng khẩn cấp" - Tổng thống Donald Trump đã thông báo trên Twitter vào tối 11-12 và hứa với người Mỹ rằng việc tiêm chủng sẽ bắt đầu trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Tướng quân Gustave Perna của Chiến dịch Warp Speed- chương trình phát triển vaccine của chính quyền Tổng thống Trump, cho biết rằng các xe tải chở vaccine sẽ xuất phát vào sáng 13-12 để bắt đầu phân phối vaccine của công ty Pfizer đến gần 150 trung tâm phân phối trên khắp các tiểu bang. Thêm 425 trang web sẽ nhận được lô hàng vào ngày 15-12 và 66 trang còn lại vào ngày 16-12.

Ban đầu, khoảng 3 triệu liều vaccine dự kiến sẽ được phân phối trên toàn quốc. Không rõ chính xác ai sẽ được tiêm mũi đầu tiên, mặc dù các nhân viên y tế và các nhóm người cao tuổi ở viện dưỡng lão sẽ thuộc nhóm ưu tiên. Ông Perna cho biết cơ quan y tế sẽ là bên quyết định.

Mỗi người sẽ phải tiêm hai liều để có thể hoàn toàn miễn nhiễm với virus SARS -CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Thông báo hôm 12-12 đã khởi động một hoạt động hậu cần lớn liên quan đến chính phủ liên bang và tiểu bang.

Lô vaccine đầu tiên của công ty Pfizer sẽ được chuyển đến các bang vào ngày 14-12. Ảnh: AP

MaineHealth, một mạng lưới 12 bệnh viện có trụ sở tại TP Portland, bang Oregon đã có kế hoạch cung cấp gần 2.000 vaccine đầu tiên, dự kiến cho các bác sĩ, y tá và những người có nguy cơ cao khi đang trực tiếp điều trị cho bệnh nhân COVID-19, Tiến sĩ Dora Mills, giám đốc cải thiện sức khỏe cho biết.

“Thật khó để cầm được nước mắt. Loại vaccine này mang lại cho chúng ta một chút ánh sáng lấp lánh ở cuối đường hầm" - bà Mills cho biết hôm 12-12.

Các chuyến hàng đầu tiên sẽ rời nhà máy sản xuất của Pfizer ở TP Kalamazoo, Michigan, bằng xe tải và sau đó được vận chuyển đến các trung tâm trên khắp đất nước. Nhà phân phối y tế McKesson và các chuỗi nhà thuốc, bao gồm CVS và Rite-Aid, cũng tham gia vào đợt triển khai ban đầu, tiến hành tiêm chủng tại các viện dưỡng lão và các trung tâm hỗ trợ sinh hoạt.

Một thách thức đặt ra trong việc phân phối loại vaccine này là chúng phải được bảo quản và vận chuyển ở nhiệt độ cực thấp, với khoảng âm 94 độ. Công ty Pfizer đã phát triển các container vận chuyển sử dụng đá khô và các cảm biến hỗ trợ GPS sẽ cho phép công ty theo dõi từng lô hàng và đảm bảo nó luôn lạnh.

Địa điểm phân phối chủ yếu là các bệnh viện lớn và các cơ sở khác có thể đáp ứng các yêu cầu về kho siêu lạnh đó. Ông Perna cho biết trong vòng ba tuần, vaccine phải được chuyển đến tất cả các điểm tiêm chủng được xác định bởi các bang, chẳng hạn như các hiệu thuốc địa phương.

Các công nhân tại Hệ thống Bệnh viện Mount Sinai ở New York đã sắp xếp mọi thứ nhanh chóng để chuẩn bị nhận chuyến hàng đầu tiên này. Trong một căn phòng sạch sẽ, các dược sĩ tđã hực hành pha các liều vaccine và đảm bảo rằng chúng luôn được giữ ở nhiệt độ lạnh hơn ở Nam Cực.

Vaccine COVID-19 liệu có bị rút ngắn quá trình phê duyệt?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Mỹ đã cho phép sử dụng vaccine khẩn cấp vào cuối ngày 11-12. FDA nhận thấy vaccine có tính bảo vệ cao mà không có vấn đề an toàn lớn nào dù quá trình thử nghiệm, đánh giá đã được rút ngắn nhiều so với quá trình phát triển các loại vaccine khác trước đây.

Các cơ quan quản lý của Mỹ cũng đã làm việc trong nhiều tháng để nhấn mạnh tính nghiêm ngặt và độc lập của việc xem xét ban hành loại vaccine này nhưng chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã gây sức ép với cơ quan này cho đến khi có thông báo cuối cùng.

Một quan chức hàng đầu của Nhà Trắng thậm chí còn đe dọa sẽ cách chức giám đốc FDA Stephen Hahn nếu phán quyết không được đưa ra trước ngày 12-12.

Tính đến hết ngày 12-12, Mỹ đã ghi nhận hơn 16 triệu ca nhiễm COVID-19. Ảnh: REUTERS

Mặc dù vậy, phía FDA cũng bày tỏ rằng họ không bị áp lực từ bên ngoài vì họ hiểu rằng một mũi tiêm được thực hiện vội vã có thể làm suy yếu các nỗ lực tiêm chủng ở một quốc gia có sự hoài nghi sâu sắc về vaccine như Mỹ.

“Quyết định của chúng tôi dựa trên khoa học và dữ liệu. Chúng tôi đã làm việc nhanh chóng vì tính cấp bách của đại dịch này, chứ không phải vì bất kỳ áp lực bên ngoài nào khác" - ông Hahn cho biết hôm 12-12.

Trong khi vaccine được xác định là an toàn, nhưng nhiều người ở Anh đã gặp phải một số phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine sau khi tiêm mũi đầu tiên và chính phủ Anh đang điều tra vấn đề này.

Theo hướng dẫn của FDA Mỹ, các nhà cung cấp không được tiêm cho những người có tiền sử phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của thuốc. Giám đốc vaccine của FDA, Tiến sĩ Peter Marks, cho biết cơ quan này sẽ theo dõi cẩn thận mọi báo cáo về phản ứng dị ứng xảy ra sau khi tiêm ở Mỹ.

Vào tuần tới, FDA sẽ xem xét một loại vaccine mới của công ty Moderna và Viện Y tế Quốc gia, được cho là có khả năng bảo vệ như vaccine của Pfizer. Hôm 11-12, chính quyền Tổng thống Trump cho biết họ đã mua thêm 100 triệu liều vaccine loại mới này, nâng tổng số liều vaccine được đặt hàng lên 200 triệu liều.

Tính đến chiều ngày 12-12, Mỹ đã ghi nhận 16 triệu ca nhiễm COVID-19 trên toàn quốc với số ca tử vong lên đến hơn 300.000. Quốc gia này đã báo cáo số ca nhiễm hàng ngày cao kỷ lục vào hôm 11-12 với 232.700 ca nhiễm mới được ghi nhận trong vòng 24 giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm