Người Mỹ muốn đóng bảo hiểm nhất từ nhiều năm qua

Theo khảo sát của tổ chức Gallup, tỉ lệ người Mỹ không có bảo hiểm đã giảm xuống ở mức thấp nhất trong vòng gần 6 năm qua. Tính đến tháng 4-2014, tỉ lệ này là khoảng 15,6 %, giảm mạnh so với mức 18% hồi cuối năm 2013. Chính sách Obamacare, một trong những điểm mấu chốt trong chương trình chăm sóc an sinh xã hội của tổng thống Obama đang phát huy tác dụng một cách mạnh mẽ.

Người da đen và những người có thu nhập thấp chính là đối tượng ít tham gia bảo hiểm nhất. Người gốc Tây Ban Nha cũng thuộc nhóm ít được bảo hiểm với tỉ lệ hơn một phần ba không tham gia. Mặc dù tỉ lệ này đã giảm, so với trước đó là hai phần ba. Đây là kết quả khảo sát trên hơn 43 ngàn người Mỹ hồi tháng 2, 3 vừa qua.

 Người Mỹ , bất kể là có thu nhập cao hay thấp, đều ngày càng dành sự quan tâm đáng kế đến các chính sách bảo hiểm. Ảnh: Reuters

Chính sách Obamacare được đặt ra với mục tiêu là khiến càng nhiều người dân tham gia bảo hiểm càng tốt, nếu không có thể phải đối mặt với việc phải bị xử phạt. Quy định này có hiệu lực từ tháng 1 và kết thúc đăng ký vào ngày 31-3. Tuy nhiên, chính phủ có mở rộng thời hạn cho một số trường hợp bị trục trặc khi đăng ký.

Cuối tuần trước, Nhà Trắng báo cáo có 7,1 triệu học sinh nhập học có tham gia bảo hiểm đầy đủ qua một số công ty tư nhân. Đây là con số vượt quá kỳ vọng bởi trước đó chương trình này vấp phải rất nhiều khó khăn.

Ngoài ra, có khoảng ba triệu người đăng ký chương trình Medicaid, một chương trình bảo hiểm dành cho người có thu nhập thấp của chính phủ, nâng tổng số thành viên tham gia lên hơn 10 triệu người.

Trong khi đó, Đảng cộng hòa vẫn nhất quán với mục tiêu đi ngược với đạo luật Obamacare từ năm 2010 đến nay. Họ có đến khoảng 50 hành động để bác bỏ đạo luật này, một con số ấn tượng trong cuộc chạy đua giữa hai thế lực ở Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, những con số trên đã cho thấy chính sách của ông Obama đang hấp dẫn người dân nước này.

Hiện nay Bộ Y tế Mỹ và Tổ chức an sinh xã hội chưa công bố con số cụ thể của tháng 4. Tuy nhiên, theo Gallup, xu hướng người dân ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo hiểm là không thể chối cãi.

PD (Theo Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm