Người Nhật không lo thất nghiệp

Hiện tỉ lệ thất nghiệp ở đất nước có nền kinh tế mạnh thứ ba trên thế giới là 3,5 %. Ngân hàng nhà nước lạc quan nhận định thị trường việc làm đã gần như cung cấp đầy đủ nơi làm việc cho người lao động. Ngoài ra, dự kiến trong thời gian tới, số việc làm sẽ còn tăng cao. Đây là tín hiệu đáng mừng cho thủ tướng Shinzo Abe sau một thời gian dài thúc đẩy sự đi lên của nền kinh tế.

Song song với đó, chỉ số tiêu dùng của các hộ gia đình trong tháng 5 giảm khoảng 8%. Chủ yếu người dân chi dùng trong việc mua nhà, xe và đồ gia dụng. Mặc dù động thái tăng thuế tiêu dùng của chính phủ vào đầu tháng 4 năm nay đã khiến giá cả hàng hóa leo thang. Tuy nhiên, hầu hết người dân đều ủng hộ chính sách này.

Tỉ lệ người thất nghiệp ở Nhật đang được giảm xuống đáng kể 

Lạm phát tiêu dùng giảm nhẹ, đúng với dự đoán của ngân hàng Nhật Bản (BOJ). Các chuyên gia kinh tế dự đoán rằng BOJ sẽ thực hiện các biện pháp kích thích tiêu dùng sau khi các dữ liệu kinh tế được công bố. Đó là lúc chính sách thuế mới đã cho thấy hiệu quả của nó.

Theo một khảo sát của Bloomberg, 38% các nhà kinh tế dự đoán BOJ sẽ nới lỏng tiền tệ vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, BOJ cho rằng thời điểm này là chưa thích hợp và đưa ra dự đoán lạc quan là Nhật Bản đang hướng đến việc giảm được chỉ số lạm phát còn 2% vào năm tới.

An Khương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm