Người thân nạn nhân MH370 biểu tình đòi tiếp tục tìm kiếm

Ngày 29-7, một nhóm hơn 20 người thân hành khách chuyến bay số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines đã biểu tình trước trụ sở Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh (Trung Quốc), yêu cầu tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay xấu số này.

Chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH370 chở gần 300 người mất tích hơn hai năm trước khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) sang Bắc Kinh.

Tuần trước, sau hơn hai năm tìm kiếm, ba nước Trung Quốc, Úc, Malaysia thông báo chiến dịch  tìm kiếm chiếc MH370 sẽ chấm dứt khi đội tìm kiếm rà soát hết phần diện tích đã được khoanh vùng trước đó ở Ấn Độ Dương. Dự kiến đến tháng 12 công tác tìm kiếm diện tích còn lại này sẽ hoàn thành.

Lý do phải ngưng tìm kiếm mà ba nước đưa ra là vì thời tiết quá tệ và thiết bị tìm kiếm hư hỏng. Đã có hàng trăm triệu USD được chi ra trong hơn hai năm tìm kiếm.

Người thân nạn nhân MH370 đòi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị trình thư kiến nghị tiếp tục tìm kiếm.

Người thân nạn nhân MH370 đòi gặp Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị trình thư kiến nghị tiếp tục tìm kiếm. (Ảnh: AP)

Nhóm người biểu tình tập trung ngoài Bộ Ngoại giao, yêu cầu được gặp Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị để trình thư kiến nghị yêu cầu các bên liên quan khôi phục tìm kiếm chiếc máy bay.

Họ giơ cao nhiều tấm biển viết tay phản đối ngưng tìm kiếm, gọi đó là quyết định vô trách nhiệm, yêu cầu được gặp các quan chức Trung Quốc liên quan đến quyết định này.

“Họ được trả lương bằng tiền thuế của dân để đại diện dân Trung Quốc tham gia xử lý vụ MH370, họ có nghĩa vụ phải ra gặp chúng tôi”, AP dẫn lời một người biểu tình có mẹ đi trên chiếc MH370. Anh cho biết chính phủ Trung Quốc đã bác yêu cầu mở một cuộc gặp với người thân MH370.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu cuộc gặp này, vì chúng tôi muốn có thông tin chính xác tại sao ba nước Trung Quốc, Úc, Malaysia quyết định ngừng tìm kiếm” - người này nói thêm.

Người thân nạn nhân MH370 chỉ trích quyết định ngưng tìm kiếm là vô trách nhiệm.

Người thân nạn nhân MH370 chỉ trích quyết định ngưng tìm kiếm là vô trách nhiệm. (Ảnh: AP)

Nhiều nhà điều tra tin rằng chiếc máy bay đã quay đầu chuyển hướng về phía tây, rồi về phía nam trước khi rơi xuống Ấn Độ Dương, vùng biển phía tây Úc – điểm tìm kiếm chính. Điều gì đã xảy ra với chiếc MH370 vẫn còn là bí ẩn, dù nhiều người cho rằng phi công đã cố tình điều khiển chiếc máy bay ra khỏi đường bay đã định.

Tuần trước, tạp chí New York (Mỹ) đã thu thập được một tài liệu mật về cuộc điều tra vụ MH370 của FBI (Mỹ) cho thấy cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah nhiều khả năng đã chủ động thực hiện chuyến bay tự sát khi nhiều lần thực hành chuyến bay tương tự tại nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm