Người tiết lộ tài liệu mật cho WikiLeaks nhận thêm 22 tội danh

Binh nhì Bradley Manning đối mặt với các tội danh mới bao gồm trợ giúp kẻ thù; hành động sai trái khiến các thông tin tình báo bị đăng tải trên internet; các tội danh ăn cắp dữ liệu công; chuyển thông tin quốc phòng và gian lận máy tính.

Manning, một nhà phân tích tình báo, hiện đang bị giam giữ tại một nhà tù ở bang Virginia. Anh này bị tình nghi làm rò rỉ 620.000 tài liệu quân sự và ngoại giao.

Ban đầu, Manning, người tham gia quân đội Mỹ năm 2007, bị buộc tội hồi tháng 5 năm ngoái với 12 tội danh tải xuống trái phép và chia sẻ video mật về một chiến dịch của quân đội Mỹ, cùng các tài liệu quân sự và ngoại giao mật.

Các tội danh mới cáo buộc Manning sử dụng phần mềm không được kiểm duyệt trên các máy tính chính phủ để tải thông tin mật và cung cấp cho “kẻ thù”.

Theo luật của Mỹ, các tội danh trên phải chịu án tử hình.

Nhưng trong một thông cáo báo chí, quân đội Mỹ cho hay các công tố viên không tìm kiếm án tử hình, mặc dù Manning có thể đối mặt với án tù chung thân nếu bị kết tội.

“Các tội danh mới phản ánh cụ thể hơn phạm vi rộng lớn của các tội ác mà binh nhì Maning bị cáo buộc phạm phải”, Đại úy John Haberland, một phát ngôn viên quân đội Mỹ, nói.

Trong những tháng gần đây, WikiLeaks đã đăng tải hàng loạt tài liệu về cuộc chiến tại Iraq, Afghanistan và nhiều tài liệu ngoại giao của Mỹ trong 5 thập niên.

Theo An Bình ( DT/ BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm