Người Việt Nam di chuyển khỏi tâm chấn Sandai

Mai Ngọc Anh Vũ, sinh viên ĐH Tohoku, thành phố Sendai, cho biết hiện tại lưu học sinh, tu nghiệp sinh và một số người công tác tại Sendai (tỉnh Miyagi) đã chia thành các nhóm dự định di chuyển theo hai hướng. Một hướng đến Osaka (cách Sendai khoảng 700 km) và hướng còn lại lên Tokyo (cách Sendai 300 km) rồi trở về Việt Nam.

"Do xăng ở Nhật đang thiếu nên không dễ dàng thuê xe. Các bạn ở đây phải nhờ đến sự trợ giúp của đại sứ quán Việt Nam tại Nhật. Xe có thể sẽ đến vào đêm nay hoặc ngày mai nên mọi người đang mong ngóng", Vũ nói.

Cậu cho hay, một vài thành viên đã mua vé về Việt Nam, còn lại phần lớn vẫn chờ đợi sự trợ giúp của Đại sứ quán và Hội thanh niên và sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản. Hiện tại, Hội đã chuẩn bị chỗ cư trú cho mọi người ở cả Tokyo và Osaka.

Người Việt Nam di chuyển khỏi tâm chấn Sandai ảnh 1
Nhiều khu vực giao thông chưa thông suốt, phương tiện khó khăn, người dân ở Nhật xếp hàng chờ xe đi làm. Ảnh: Xuân Khôi.

Dương Minh Quân, sinh viên ĐH Tohoku cho biết, nhóm cậu hiện có 7 người. Hệ thống điện ở đã được khôi phục ở phần lớn Sendai, nước cũng đã được đưa đến những nơi không bị ảnh hưởng của sóng thần.

"Về vụ nổ nhà máy hạt nhân, cho đến thời điểm hiện tại chưa có thông tin nào cho thấy sẽ có hiện tượng nóng chảy hạt nhân, chỉ có vật chất hạt nhân từ 4 lò phản ứng hòa vào hơi nước và rò rỉ ra môi truờng là nguyên nhân chính của việc phát tán bức xạ hiện giờ. Chính quyền Nhật đang làm hết mình để kiểm soát tình hình", Quân cho hay.

Theo chàng trai này, lo ngại sự rò rỉ hạt nhân, người dân Nhật Bản ở Sendai và khu vực lân cận đang bắt đầu tổ chức sơ tán.

Theo Hoàng Thùy (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm