Người vô gia cư Nam Phi "phát ốm" vì World Cup

Isaac Lewis, 41 tuổi, một trong số những người vô gia cư sống nhiều năm tại Cap Town đã bị cảnh sát bắt giữ tới 6 lần trong tháng qua chỉ vì “lảng vảng” ở trên đường. Lewis cho biết trước đây những người như anh có thể tự do đi lại mà cảnh sát hầu như không bao giờ để ý cả.

Người vô gia cư Nam Phi "phát ốm" vì World Cup ảnh 1
Trẻ em phải chơi bên trong khu trại tập trung Blikkiesdorp, nằm ở vùng ngoại ô của Cape Town. Ảnh: AP

“Những đợt viếng thăm của cảnh sát ngày một nhiều”, Lewis nói.

“Đó là vì họ muốn tạo được ấn tượng tốt trong con mắt những vị khách nước ngoài. Đối với họ chúng tôi chỉ như loài sâu bọ hoặc ruồi...”.

Những ngày gần đây, công tác an ninh tại Cape Town càng được thắt chặt hơn khi có nhiều nhân vật nổi tiếng cũng như các vị quan chức từ nhiều quốc gia đến tham dự lễ bốc thăm chia bảng VCKt World Cup 2010 sẽ được diễn ra lúc 21:00 GMT thứ sáu (04/12).

Tổng giám mục Nam Phi Desmond Tutu, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1984, và Cựu tổng thống Nelson Mandela cũng sẽ góp mặt tại buổi lễ.

Người vô gia cư Nam Phi "phát ốm" vì World Cup ảnh 2
Những đứa trẻ buộc phải sinh sống trong tình trạng an ninh bất ổn tại Blikkiesdorp. Ảnh: AP

Nam Phi, đất nước có hơn một phần tư lực lượng lao động là người thất nghiệp và hàng triệu người sống trong cảnh nghèo đói, đang hy vọng VCK World Cup sẽ là động lực thúc đẩy nền kinh tế, cũng như thu hút được hàng trăm ngàn du khách đến với “Quốc gia cầu vồng” này.

Lesley de Rueck – người được bổ nhiệm phụ trách mọi hoạt động diễn ra tại Cape Town, cho biết, thành phố đã lập ra một ủy ban chuyên phụ trách về vấn đề phát triển kinh tế cũng như du lịch và không hề có chuyện gây sức ép lên những người vô gia cư, tất cả những nỗ lực đều nhằm mục đích giữa cho đường phố thật “gọn gàng”.

Trong một nỗ lực của mình, Linzi Thomas – người đã sáng lập ra tổ chức bảo vệ trẻ em đường phố và những người vô gia cư tại Nam Phi đã đưa ra phương án di chuyển những người vô cư về Blikkiesdorp – một trại tập trung ở vùng ngoại ô Cape Town.

Tuy nhiên nhiều người đã không đồng tình với quyết định này. Ziettha Meyer, 29 tuổi cho biết một nhân viên xã hội đã đưa cô tới Blikkiesdorp và đe dọa nếu cô bỏ trốn sẽ phải ngồi tù.

Người vô gia cư Nam Phi "phát ốm" vì World Cup ảnh 3
Toàn cảnh khu trại tập trung Blikkiesdorp. Ảnh: AP

Meyer bức xức: “Họ mang chúng tôi đến đây và bỏ lại như thể những con gà vậy, chúng tôi không hề có sự lựa chọn nào cả”.

Shamielh Du Toit, 33 tuổi cũng được đưa tới Blikkiesdorp trong một hoàn cảnh tương tự cách đây vài tháng. Cô phát biểu: “Họ đến và bảo với tôi rằng, các bạn phải rời khỏi đây vì chúng tôi sẽ phải làm dọn dẹp cho World Cup”.

Du Toit cho biết từ chỗ cô ở tới nhà ga xe lửa gần nhất phải mất đến hơn 30 phút đi bộ, mọi sinh hoạt đều rất bất tiện. Hơn thế nữa cô cũng không thể làm việc được trong thành phố vì phải mất đến 2 đô-la mỗi ngày để di chuyển tới Cape Town. Trước đây khi còn làm việc trong thành phố, Du Toit có thể kiếm được hơn 7 đô-la/ ngày.

“Với tôi mọi thứ luôn trở nên tốt hơn khi ở ngoài đường phố” - Du Toit tâm sự - “Ít ra thì bạn còn có thể nhìn thấy những người xung quanh và nhận ra bạn còn sống”.

Cũng theo lời Du Toit, tình trạnh sử dụng ma túy và tội phạm ở Blikkiesdorp đang ngày càng tăng và không hề yên tâm khi để trẻ con lại vào ban đêm.

Nhà vệ sinh tại Blikkiesdorp cũng chỉ là những hộp bằng thiếc, và trung bình cứ 4 gia đình sử dụng chung một cái. Kylie Hatton – người phát ngôn của thành phố Cape Town, đưa ra số liệu năm 2008 chỉ có khoảng 650 gia đình sống tại đây, nhưng cho tới nay con số này đã tăng lên thành 1.452.

Không chỉ tại Cape Town mà theo Jason Brickhill - thuộc Trung tâm Tài nguyên pháp lý, một nhóm nhân quyền độc lập có trụ sở tại Johannesburg, thì cũng đang xảy ra tình trạnh tương tự đối với những người vô gia cư thuộc hai thành phố Pretoria và Johannesburg, hai trong số các thành phố cũng sẽ được phục vụ cho VCK World Cup sắp tới.

Theo Vũ Thành (VNN/ AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm