Nga dọa cắt khí đốt vì thiếu nợ, Moldova ban bố tình trạng khẩn cấp

Moldova đã ban bố tình trạng khẩn cấp mới trong 60 ngày sau khi nước này nhận được cảnh báo từ công ty năng lượng Nga Gazprom rằng họ có thể tạm dừng việc vận chuyển khí đốt đến Moldova do các hóa đơn chưa thanh toán.

Thủ tướng Natalia Gavrilița đã công bố tin này tại phiên họp nội các hôm 19-1, cho biết “quyết định đã được thông qua và phải được quốc hội xác nhận. Sau đó, một ủy ban khẩn cấp sẽ thực hiện đầy đủ các biện pháp để đảm bảo người tiêu dùng không bị gián đoạn trong việc tiếp cận khí đốt”.

Đài RT dẫn lời ông Gavrilița cho hay Gazprom đã gửi cho chính phủ Moldova một thông báo chính thức rằng nếu họ không trả được các khoản nợ chưa thanh toán cho công ty vào tháng 1 này, công ty năng lượng Nga sẽ ngừng vận chuyển khí đốt đến Moldova.

Quốc kỳ Moldova. Ảnh: RT

Nói về vấn đề này, Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu cho biết nước ông sẽ gửi đề xuất thanh toán các khoản nợ của mình theo từng giai đoạn đến công ty năng lượng Nga.

“Moldovagaz sẽ trả trước cho Gazprom 38 triệu USD vào ngày 20-1. Như vậy khoản còn thiếu sẽ là 25 triệu USD và Moldovagaz đã yêu cầu tạm hoãn khoản thanh toán này, nhưng công ty không thể đi đến thỏa thuận với Gazprom, vì họ không muốn giúp đỡ công ty con của mình” - ông Spinu nói.

Moldovagaz là công ty năng lượng quốc gia của Moldova, là công ty con trực thuộc quản lý của Gazprom. Theo ông Spinu, Moldovagaz đang tính đến việc nhận tín dụng để trả khoản nợ này.

Trước đó, Giám đốc Công ty năng lượng Moldovagaz, ông Vadim Cheban đã thông báo rằng công ty sẽ không thể trả đủ số tiền cho Gazprom vào tháng 1 vì thuế quan đã không theo kịp với chi phí khí đốt tăng cao và công ty đang gặp khó khăn về tài chính, không thể nhận được tín dụng từ các ngân hàng.

Moldova đã từng ban bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 10 trước một cuộc khủng hoảng năng lượng khác, sau đó Moldovagaz và Gazprom đã ký hợp đồng 5 năm, đồng ý thanh toán khoản tiền vận chuyển khí đốt hàng tháng.

Tuy nhiên, vào tháng 11, Moldova đã buộc phải gửi yêu cầu gia hạn thanh toán, trong khi Gazprom cũng đe dọa sẽ tạm dừng hoạt động vận chuyển năng lượng, song Moldovagaz cuối cùng đã có thể thanh toán hóa đơn 75 triệu USD vào thời điểm đó.

Trong bài phát biểu hôm 19-1, Phó Thủ tướng Spinu cũng đã nhấn mạnh rằng tình trạng này sẽ không tái diễn một khi cuộc khủng hoảng hiện tại được giải quyết, RT đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm