Nguy cơ Mỹ và Trung Quốc đối đầu nhau bằng vũ khí laser

Theo tờ South China Morning Post hôm 30-8, Trung Quốc đang tăng cường sử dụng tia laser năng lượng cao cho các hoạt động quân sự trên biển để cạnh tranh với Hải quân Mỹ.

Vũ khí laser giúp tối đa hóa chi phí nhờ vào việc xác định chính xác mục tiêu và do đó tiết kiệm được đạn dược. Vũ khí này là một phương tiện phòng thủ thực sự hiệu quả trước tên lửa hoặc máy bay không người lái.

Nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, Israel, Pháp, Đức và Nga đã nghiên cứu loại vũ khí này từ lâu, và hiện nhiều cường quốc đang tăng cường phát triển để chiếm thế thượng phong.

Tàu chiến Mỹ được trang bị vũ khí laser. Ảnh: LOCKHEED MARTIN

Ông Song Zhongping - một nhà bình luận quân sự ở Hong Kong cho biết vũ khí laser nằm trong số những vũ khí có tiềm năng thay đổi cục diện chiến tranh và có tầm quan trọng lớn.

Ông nói: “Một cuộc chạy đua vũ trang về vũ khí laser đã bắt đầu từ lâu. Mỹ có nền tảng công nghệ vững chắc hơn, nhưng Trung Quốc đang nỗ lực để thu hẹp khoảng cách này".

“Vũ khí trang bị laser có thể coi như dấu hiệu cho sự chuyển mình của quân đội Trung Quốc, vì việc áp dụng chúng sẽ thay đổi hình thức chiến tranh trong tương lai” - theo ông Song.

Trung Quốc, Mỹ tích cực vào cuộc

Trung Quốc cũng đang phát triển vũ khí laser, trong cả tàu hải quân và máy bay chiến đấu. Vào cuối tháng 7, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin nước này đã trang bị cho tàu chiến của mình những máy phát điện hiện đại để cung cấp năng lượng cho các loại vũ khí năng lượng cao như laser và súng phóng điện.

Tuy nhiên, nước này không tiết lộ chính xác họ trang bị cho tàu chiến nào. Nhiều người tin rằng nó là những tàu khu trục tiên tiến nhất của Hải quân Trung Quốc, chẳng hạn khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường Type 055.

Theo báo cáo của Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ vào đầu tháng 8, Washington đã nghiên cứu năng lượng định hướng từ những năm 1960, và chắc chắn Mỹ là nước dẫn đầu trong việc phát triển vũ khí laser.

Vào tháng 5, tàu USS Portland của Hải quân Mỹ đã thử nghiệm một vũ khí laser có khả năng tiêu diệt các mối đe dọa trên không, trên biển và trên bộ ở Thái Bình Dương, theo nguồn tin từ Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ.

Hải quân Mỹ đã lắp đặt vũ khí laser trên tàu khu trục USS Dewey lớp Arleigh Burke vào tháng 11, trước khi công bố thông tin về nó vào cuối tháng 2, theo trang Military.com.

Vũ khí laser mà Mỹ thử nghiệm vào tháng 5 có tên gọi Bộ giao thoa ánh sáng quang học (ODIN), hệ thống này là sự kế thừa công nghệ của Hệ thống Vũ khí Laser - một tia laser với công suất 30 kW được lắp đặt vào năm 2014 trên tàu đổ bộ USS Ponce.

Hải quân Mỹ dự kiến trang bị ODIN cho tám tàu chiến trong vòng ba năm tới, theo thông tin từ một báo cáo của trang The Drive.

Từng đối đầu

Trước đó, việc Mỹ và Trung Quốc cùng phát triển vũ khí laser đã dẫn đến các sự cố đối đầu.

Vào tháng 2, Hải quân Mỹ cáo buộc một tàu chiến Trung Quốc đã bắn vũ khí laser vào một trong những máy bay giám sát của mình. Washington sau đó đã cảnh báo Bắc Kinh trong một bài đăng trên Instagram rằng “đừng thử ‘laser’ với Mỹ”.

Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ cáo buộc Trung Quốc nhắm vào lực lượng của mình bằng vũ khí laser.

Vào năm 2018, Mỹ đã cảnh báo các phi công rằng một căn cứ không quân của Trung Quốc ở Djibouti có thể đã nhắm mục tiêu vào máy bay của họ bằng "chùm tia laze cấp quân sự". Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ điều này và đưa ra phản đối ngoại giao đối với Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm