Nguyên thủ các nước lên tiếng vụ khủng bố đẫm máu tại Paris

Tổng thống Obama nhận định vụ tấn công Paris là một “hành động tàn nhẫn nhằm khủng bố thường dân vô tội” và ông tuyên bố Mỹ sẽ làm bất cứ điều gì để đưa thủ phạm ra trước công lý. Theo ông, vụ tấn công là một “sự việc đau lòng” và cũng là “vụ tấn công vào toàn nhân loại”.

Phát biểu trước các PV ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama nói rằng ông sẽ không đưa ra phỏng đoán về việc bên nào đứng sau vụ thảm sát.

 Tổng thống Obama

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mô tả vụ tấn công ở Paris là “tàn ác, xấu xa”, “thấp hèn” và là “một cuộc tấn công vào toàn nhân loại”.
Ông nói rằng Đại sứ quán Mỹ ở Paris đang “thực hiện tất cả biện pháp để đảm bảo an toàn cho những công dân Mỹ đang sinh sống ở Paris”. Ngoài ra, “Phía Mỹ luôn sẵn sàng hỗ trợ chính quyền Pháp khi cần thiết”.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon kịch liệt lên án “cuộc tấn công khủng bố hèn hạ” ở Paris. Ông Ban Ki Moon “tin rằng các cơ quan chức năng của Pháp sẽ làm tất cả mọi việc trong khả năng để nhanh chóng đưa những kẻ thủ ác ra công lý”. 

 Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng bà bị “chấn động mạnh khi xem tin tức và hình ảnh truyền về từ Paris” và bà luôn cầu nguyện cho những nạn nhân của “cuộc tấn công khủng bố”.

Thủ tướng Anh David Cameron “bị sốc” bởi vụ tấn công và hành vi bạo lực ở Paris. “Chúng tôi cầu nguyện cho người dân Pháp. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ nước Pháp”.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung quốc Vương Nghị nói rằng: “Trung Quốc rất xót xa trước vụ tấn công ở Paris và cam kết sẽ đoàn kết với Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố. Khủng bố là một thách thức của toàn nhân loại. Trung Quốc nhất định ủng hộ Pháp trong việc duy trì an ninh quốc gia và tấn công bọn khủng bố”.
Thủ tưởng Canada Justin Trudeau: “Trái tim, tâm trí và những lời cầu nguyện của Canada luôn dành cho người anh em Pháp trong thời điểm tối tăm và tồi tệ này”. Canada sẽ “giúp đỡ và hỗ trợ chính phủ Pháp hết mình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm