Nhà báo Trung Quốc bị bắt vì gây hại thị trường chứng khoán đã nhận tội

Vương Tiểu Lộ (Wang Xiaolu), một nhà báo thuộc Tạp chí kinh tế Kinh Tài (Trung Quốc), vừa bị bắt giữ sau đợt lao dốc của thị trường chứng khoán nước này. Ông Vương bị bắt vì bị cáo buộc bịa đặt và tuyên truyền các thông tin giả mạo về thị trường chứng khoán.
Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) nói rằng ông Vương đã tìm cách gây khuấy động và gây chú ý cho độc giả với các bài viết của mình.
"Tôi không nên phát hành bài báo mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường tại một thời điểm nhạy cảm như vậy ... (Tôi) gây ra thiệt hại lớn cho đất nước và các nhà đầu tư chứng khoán. Tôi vô cùng xin lỗi", ông nói.

Tân Hoa Xã cho biết ông Vương đã đưa tin sai và truyền bá thông tin giả mạo. Theo Tân Hoa xã, điều này "gây ra hoảng loạn và rối loạn thị trường chứng khoán, làm suy yếu nghiêm trọng niềm tin thị trường, gây thiệt hại rất lớn đối với đất nước và các nhà đầu tư".

 Ông Vương bị bắt vì thao túng thông tin thị trường chứng khoán (ảnh: Tân Hoa xã)

Trước đó, một số tổ chức bảo vệ nhà báo đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Trung Quốc thả tự do cho ông Vương và cho rằng Trung Quốc không có cơ sở để bắt ông vì tội thao túng thông tin. Thậm chí các lập luận trên nhiều tờ báo lớn cho rằng Trung Quốc đang cố tìm cách đùn đẩy trách nhiệm.
Bộ Công an Trung Quốc cũng cho biết vào cuối tuần qua, 197 người đã bị trừng phạt vì "truyền bá tin đồn trên mạng" về một số vấn đề, bao gồm cả thị trường chứng khoán và các vụ nổ kinh hoàng tại thành phố cảng Thiên Tân.
Các nhà chức trách ngoài ra đã bắt giữ một quan chức của cơ quan giám sát chứng khoán và bốn lãnh đạo cao cấp của công ty môi giới chứng khoán nổi tiếng Citic Securities vì " vi phạm các nguyên tắc trên thị trường chứng khoán", Tân Hoa xã cho biết.
Hiện không có chi tiết cụ thể nào về các loại hình phạt đã được đưa ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm