Nhà báo từng phỏng vấn trùm khủng bố Osama bin Laden qua đời

Ông Robert Fisk – một nhà báo kỳ cựu chuyên viết về Trung Đông vừa qua đời tại nhà riêng ở Dublin (Ireland) sau thời gian bị bệnh, thọ 74 tuổi, theo thông tin từ báo The Independent ngày 1-11.

Nhà báo Fisk ra đời ở hạt Kent (Anh) và sau đó trở thành công dân Ireland. Trước khi đầu quân cho The Independent ông từng làm việc cho hai tờ báo Anh khác là Sunday EpressThe Times.

Nhà báo Fisk có uy tín rất lớn với các bài viết thực hiện từ các khu vực chiến trường Trung Đông. Ông từng bám trụ ở thủ đô Beirut (Lebanon) trong hàng chục năm. Năm 2015, tờ New York Times từng mô tả ông “có thể là nhà báo nước ngoài nổi tiếng nhất ở Anh”.

Nhà báo Fisk được biết đến với những bài phân tích sâu sắc về tình hình Trung Đông và có khả năng tiếp cận được nhiều nhân vật nổi bật cũng như khét tiếng thuộc dạng hàng đầu thế giới.

Nhà báo Robert Fisk trong bức ảnh chụp ngày 1-11-2006. Ảnh: CNN

Ông từng phỏng vấn trùm khủng bố Osama Bin Laden – thủ lĩnh tổ chức khủng bố Al Qaeda hơn một lần trong thập niên 1990. Ông cũng từng gặp lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi.

Thời điểm chiến tranh tại Syria leo thang, nhà báo Fisk hứng chỉ trích rộng rãi và bị cáo buộc tỏ ra thông cảm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Năm 2016, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ công bố một số tài liệu cho thấy Bin Laden từng một lần đề cập đến nhà báo Fisk, đề nghị phụ tá mình gọi ông để nhờ điều phối một chương trình đặc biệt nhân 10 năm sự kiện tấn công khủng bố 11-9-2001 nhằm vào Mỹ.

Bài báo viết về Osama bin Laden của nhà báo Robert Fisk sau cuộc phỏng vấn năm 1993 được đăng trên báo The Independent. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Trong số những người chia buồn sự việc nhà báo Fisk qua đời có cả Tổng thống Ireland – ông Michael D. Higgins: “Ông mất đi, thế giới báo chí và bình luận về Trung Đông mất đi một trong những nhà bình luận giỏi nhất”.

Tổng thống Higgins lần đầu biết nhà báo Fisk vào thập niên 1990 và hai ông từng gặp nhau vài lần tại nhiều nước Trung Đông, trong đó có Iraq và Lebanon, khi ông Higgins đến thăm chính thức các nơi này.

“Các thế hệ, không chỉ người Ireland mà tất cả trên khắp thế giới đều nhờ vào ông ấy để biết được điều gì xảy ra ở các khu vực xung đột của thế giới, và thậm chí quan trọng hơn nữa là biết được các ảnh hưởng có thể là nguồn cơn của xung đột” – theo Tổng thống Higgins.

The Independent đưa lại lời nhà báo Fisk từng nói rằng ông “không sợ hãi, không thỏa hiệp, quyết tâm và hoàn toàn tận tâm với việc phơi bày sự thật bằng mọi giá”.

“Ngọn lửa ông ấy đã thắp lên ở The Independent sẽ cháy mãi” – tờ báo vinh danh ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm