Nhà nước Hồi giáo chỉ đạo âm mưu khủng bố ở Bỉ

Báo Le Soir (Bỉ) đưa tin tên cầm đầu là Abdelhamid Abaaoud, 27 tuổi (bí danh là Abou Omar Soussi), công dân Bỉ gốc Morocco.

Hắn lớn lên ở Brussels, xuất cảnh sang Syria tham gia phiến quân Nhà nước Hồi giáo và tự xưng là “thủ lĩnh các chiến binh thánh chiến ở Bỉ”. Hắn đã từng xuất hiện trên nhiều băng video tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo và kêu gọi tiêu diệt không thương tiếc những người trái quan điểm. Trong một băng video, hắn đã lái xe ô tô kéo bốn thi thể vừa bị hắn tra tấn.

Quân đội canh gác trường học Do Thái ở Bỉ. Ảnh: REUTERS

Hắn còn khoe khoang đã dẫn em trai sang Syria gia nhập Nhà nước Hồi giáo. Mùa hè vừa qua trên mạng xuất hiện hình ảnh em trai hắn 13 tuổi cầm súng với danh xưng là “chiến binh thánh chiến trẻ tuổi nhất thế giới”.

Cơ quan công tố liên bang cho biết âm mưu của nhóm khủng bố vừa bị phá ở Verviers là sát hại cảnh sát trên đường phố và tấn công văn phòng cảnh sát trên cả nước. Chúng còn dự tính đột nhập vào tòa án ở Brussels bắt cóc một thẩm phán cấp cao rồi chặt đầu trước máy quay phim.

Cảnh sát bắt đầu điều tra vào cuối năm ngoái khi một phạm nhân bị giam ở nhà tù nhận được nhiều cú điện thoại khả nghi. Kết quả nghe lén cho thấy chính tên Abdelhamid Abaaoud từ Hy Lạp đã liên lạc với nhóm khủng bố ở Verviers qua trung gian của phạm nhân này. Hắn có thể đã chỉ đạo nhóm khủng bố này từ Hy Lạp hoặc từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm