Nhà nước Hồi giáo đã hành hình con tin Croatia

Hôm 12-8 (giờ địa phương), tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo thông báo đã hành hình con tin Tomislav Salopek, 31 tuổi, người Croatia. Chuyên viên động đất Tomislav Salopek làm việc cho Công ty Ardiseis, chi nhánh của công ty Pháp Compagnie Générale de Géophysique (CGG) chuyên khai thác đất ngầm. Anh bị những kẻ lạ mặt bắt cóc hôm 22-7 trên đường ở Cairo (Ai Cập).

Đây là con tin phương Tây đầu tiên bị chi nhánh Nhà nước Hồi giáo ở Ai Cập (tự xưng là “tỉnh Sinai”) hành hình. Chúng đã phát trên Internet một bức ảnh chụp thi thể Tomislav Salopek nằm trên cát, đầu để trên thân, bên cạnh là lá cờ đen Nhà nước Hồi giáo và con dao găm cắm trên cát. Hôm 5-8, chúng đã ra tối hậu thư trong 48 tiếng sẽ hành hình con tin này (ảnh) nếu Ai Cập không trả tự do cho các phụ nữ Hồi giáo bị giam cầm ở Ai Cập.

Croatia là một trong các nước đã tham gia liên minh quốc tế đánh Nhà nước Hồi giáo do Mỹ đứng đầu. Pháp, Anh, Mỹ đã lên án vụ hành hình. Ai Cập lo ngại sự kiện con tin Tomislav Salopek bị hành hình sẽ làm cho du khách và các công ty nước ngoài khiếp sợ trong bối cảnh Ai Cập rất cần các nhà đầu tư quốc tế. Vụ hành hình cho thấy bọn Nhà nước Hồi giáo ở Ai Cập đang muốn thực hiện chiến lược như Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Từ hai năm nay, chúng đã gia tăng tấn công các binh sĩ và cảnh sát ở Ai Cập với lý do báo thù cho những người ủng hộ Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi. Ông Morsi đã bị quân đội lật đổ hồi tháng 7-2013. Đến nay đã có hơn 1.400 người ủng hộ ông Morsi thiệt mạng, hơn 15.000 người bị cầm tù và hàng trăm người bị tòa án kết án tử hình hàng loạt.

Lầu Năm Góc thông báo ngày 12-8, lần đầu tiên máy bay Mỹ xuất kích từ căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Tại Anh, cảnh sát thông báo đã bắt giữ năm người cùng một gia đình ở phía Tây London vì chuẩn bị tấn công khủng bố. Ở Tây Ban Nha, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông tuyên truyền ủng hộ Nhà nước Hồi giáo.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm