Nhà nước Hồi giáo đe dọa Nga

Báo The Guardian (Anh) nhận định Mỹ đã bắt đầu thay đổi chiến lược ở Syria vào ngày 9-10 khi chấm dứt chương trình huấn luyện quân nổi dậy Syria. Từ nay, Lầu Năm Góc chuyển sang cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria đánh Nhà nước Hồi giáo.

Theo báo Le Point (Pháp), Washington tập trung cung cấp vũ khí và yểm trợ không quân cho Lực lượng Dân chủ Syria mới thành lập.

Lực lượng này gồm các nhóm ôn hòa người Kurd và người Ả Rập ở Syria, trong đó dân quân người Kurd giữ vai trò quan trọng. Lực lượng này gồm:

- Nhóm “Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd” là cánh vũ trang của đảng Công nhân nhân người Kurd (PKK) ở Syria.

- Burkan al-Furat (Núi lửa sông Euphrates) gồm các tay súng Ả Rập dòng Sunni.

- Các nhóm đại diện cho các bộ tộc Ả Rập dòng Sunni và người Công giáo Syriaque.

- Nhóm “Liên minh Ả Rập Syria” gồm nhiều nhóm Ả Rập dòng Sunni.

Báo New York Times ngày 13-10 nghi vấn phải chăng Mỹ và Nga đang tiến hành “chiến tranh ủy nhiệm” ở Syria. Nga giúp quân đội Syria còn Mỹ cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy ôn hòa Syria.

Máy bay trực thăng Nga tại sân bay ở Syria. Ảnh: SPUTNIK

Báo ghi nhận từ khi Nga mở chiến dịch ở Syria, lần đầu tiên quân nổi dậy Syria nhận được nhiều tên lửa chống tăng của Mỹ.

Theo báo The Washington Post, quân nổi dậy Syria đã nhận được tên lửa chống tăng từ năm 2013 qua chương trình do Mỹ phối hợp với Saudi Arabia và một số đồng minh thực hiện.

Báo Kommersant (Nga) đưa ra lập luận khác. Báo viết: “Mỹ hoạt động tại Iraq là nước đã đề nghị Mỹ giúp đỡ còn Nga lo ở Syria bởi Syria yêu cầu Nga. Các chiến dịch của Nga và Mỹ đều phù hợp luật pháp quốc tế”.

Trong khi đó, một động thái mới xuất hiện trên mặt trận chống khủng bố ở Syria. Trong băng ghi âm phát trên mạng hôm 13-10, quân Nhà nước Hồi giáo đã đưa ra tuyên cáo phát động thánh chiến chống Nga.

Tuyên cáo hô hào “mọi tín đồ Hồi giáo cần tiến hành thánh chiến chống Nga và Mỹ” đồng thời khẳng định “Nga phải chịu thất bại ở Syria”.

Tuyên cáo lên án Mỹ “suy yếu và bất lực”, phải lôi kéo Úc, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran giúp Mỹ ở Syria. Tuyên cáo chửi bới các nhóm nổi dậy chống chính phủ Syria là bán mình làm tay sai và đe dọa sẽ truy lùng và tiêu diệt.

Trong băng ghi âm, Nhà nước Hồi giáo cũng xác nhận phó tướng Fadel Ahmad Abdullah al-Hiyali đã chết nhưng không nêu rõ chết thế nào.

Hồi tháng 8, Mỹ đã từng thông báo Hayali đã bị tiêu diệt khi máy bay Mỹ oanh kích xe chở tên này ở gần Mosul (Iraq).

Nhà Trắng khẳng định Hayali phụ trách điều phối vận chuyển vũ khí, chất nổ, xe cộ và nhân lực giữa Iraq và Syria đồng thời phụ trách mặt trận Iraq của Nhà nước Hồi giáo.

Hôm trước đó, tổ chức khủng bố Mặt trận Al Nusra (chi nhánh Al Qaeda ở Syria) cũng lên tiếng đe dọa Nga.

Trong băng ghi âm phát trên mạng, Abu Mohammed al-Jolani, tên cầm đầu Mặt trận Al Nusra, đã hô hào gia tăng tấn công Nga.

Hắn kêu gọi các chiến binh Hồi giáo vùng Caucasus áp dụng luật “mắt đền mắt, răng đền răng” đối với Nga. Hắn đề nghị các nhóm nổi dậy ở Syria có hằn thù với nhau nên dẹp bỏ oán thù cho đến khi cuộc chiến chống phương Tây và Nga chiến thắng.

Reuters đưa tin quân đội Syria cùng các binh sĩ Iran và các tay súng phong trào Hezbollah (Lebanon) đang chuẩn bị phối hợp mở cuộc phản công lớn trên bộ ở tỉnh Aleppo (Syria) với không quân Nga yểm trợ. Theo báo chí phương Tây, hàng ngàn binh sĩ Iran đã có mặt tại Syria để giúp đỡ quân đội Syria.

 _____________________________________

Chúng tôi đã nói với họ: Cho chúng tôi mục tiêu mà các ông đánh giá 100% là quân khủng bố. Không có câu trả lời nào hết. Chúng tôi lại hỏi: Vậy phải ném bom ở đâu? Cũng không ai trả lời.

(Tổng thống Nga Putin chỉ trích Mỹ thiếu hợp tác
chống khủng bố ở Syria)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm