Nhà nước Hồi giáo đòi 200 triệu USD đổi mạng hai con tin Nhật

Tại cuộc họp báo sau đó, người phát ngôn chính phủ Nhật Yoshihide Suga tuyên bố: “Quan điểm của Nhật về chống khủng bố vẫn không thay đổi”. Người phát ngôn cho biết Nhật đang xác minh băng video và chính phủ Nhật quyết tâm làm hết sức để nếu đúng đó là các công dân Nhật thì họ sẽ được trả tự do nhanh nhất.

Người phát ngôn cho biết Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang công du Trung Đông hủy một phần lịch công tác nhưng vẫn hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Yasuhide Nakayama đã bay sang Jordan chỉ đạo vụ con tin Nhật.

Trong băng video có một người đàn ông mặc đồ đen cầm dao nói bằng tiếng Anh cùng với hai con tin Nhật mặc bộ đồ cam (ảnh). Hai con tin tên là Haruna Yukawa và Kenji Goto. Trong băng Haruna Yukawa nói ông là nhà nhiếp ảnh, rồi nhà báo và bác sĩ. Ông nói: “Tôi không phải là lính”.

Hãng tin AFP đưa tin hai con tin Nhật đã đến Syria vào mùa hè và mùa thu vừa qua, sau đó mất liên lạc. Qua thông tin đưa lên Internet hồi tháng 8-2014, Haruna Yukawa, 42 tuổi đã bị các phần tử Hồi giáo bắt cóc và tra tấn ở Syria. 

Theo AFP, Haruna Yukawa là tên khai sinh là Masayuki, làm chủ công ty nhỏ Private Military Company (PMC) chuyên đưa người đã qua huấn luyện và thiết bị đi giúp đỡ người Nhật gặp khó khăn ở nước ngoài. Con tin còn lại Kenji Goto, 48 tuổi là nhà báo độc lập. Năm 1996 ông lập công ty sản xuất video ở Tokyo. Đến nay công ty đã cung cấp một ít phóng sự về Trung Đông cùng nhiều khu vực khác cho các kênh truyền hình Nhật, trong đó có NHK.

Liên lạc với ông Kenji Goto bị đứt từ cuối tháng 10-2014. Đài truyền hình Nhật Fuji TV đưa tin đầu tháng 11-2014, vợ ông nhận được thư điện tử đòi tiền chuộc của phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm