Nhà nước Hồi giáo dùng tài khoản Twitter thế nào?

- Về yếu tố địa lý, phần lớn các chủ tài khoản ủng hộ Nhà nước Hồi giáo sống ở các khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát tại Iraq, Syria và tại Saudi Arabia.

- 75% số tài khoản ủng hộ Nhà nước Hồi giáo sử dụng tiếng Ả rập, 20% sử dụng tiếng Anh và 6% sử dụng tiếng Pháp.

- Các tài khoản ủng hộ có trung bình 1.000 lượt truy cập, tức cao hơn một tài khoản bình thường. Nguyên nhân do có một nhóm nhỏ rất tích cực truy cập.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu Brooking ghi nhận trong quý cuối cùng của năm 2014, trang Twitter đã khóa tối thiểu 1.000 tài khoản nhưng con số thực có thể còn cao hơn.

Báo cáo đề nghị Twitter đừng ra tay quá nặng dù một số chính phủ và nhà chính trị có gây sức ép. Lý do: Các phần tử ủng hộ Nhà nước Hồi giáo sẽ tìm cách khác khó phát hiện hơn để phát tán tư tưởng cực đoan. Báo cáo đề nghị các mạng xã hội thảo luận với chính phủ Mỹ để xác định các tiêu chuẩn khóa tài khoản thay vì khóa tài khoản theo cách không kiểm soát như hiện nay.

Cách đây vài ngày, Nhà nước Hồi giáo đã phát trên mạng Internet lời hăm dọa sẽ giết các nhân viên Twitter và người đồng sáng lập Jack Dorsey vì Twitter đã xóa 2.000 tài khoản liên quan đến các tổ chức cực đoan và các nhóm hô hào thánh chiến.

Cùng ngày 6-3, bộ chỉ huy liên minh chống Nhà nước Hồi giáo do Mỹ đứng đầu thông báo quân đội Iraq đã phản công và đánh bật Nhà nước Hồi giáo ra khỏi TP Al-Baghdadi ở miền Tây Iraq.

Al-Baghdadi bị Nhà nước Hồi giáo chiếm hoàn toàn từ giữa tháng 2, chỉ cách căn cứ không quân Al-Assad 8 km. Hiện thời trong căn cứ có 300 binh sĩ Mỹ phụ trách huấn luyện cho quân đội Iraq. Từ đầu tuần, quân đội Iraq đã huy động 30.000 quân tham gia chiến dịch hành quân quy mô (ảnh) tái chiếm TP Tikrit, TP lớn thứ hai ở Iraq.

Hôm 5-3, Nhà nước Hồi giáo đã chiếm thành cổ Nimrud rồi dùng xe ủi phá các khu di tích. UNESCO đã tố cáo đây là tội ác chiến tranh và đã đưa vấn đề này lên Hội đồng Bảo an LHQ và Tòa án Hình sự quốc tế. Nhà Trắng tố cáo đây là hành động không thể hiểu nổi. Hoàng hậu Rania ở Jordan tố cáo “bọn điên rồ đang tìm cách đưa chúng ta về thời Trung cổ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm