Nhà sáng lập Wikileaks khuyên ngoại trưởng Mỹ từ chức

Ông Assange cho biết trước khi công bố các bức điện, Wikileaks đã đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ hỗ trợ biên tập lại nhưng đã bị từ chối.

Ông Assange nói rằng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nên từ chức, chịu trách nhiệm vì đã vi phạm các hiệp ước quốc tế khi yêu cầu các nhân viên ngoại giao do thám các quan chức LHQ. Theo ông Assange, không chỉ nhắm Mỹ, Wikileaks còn muốn phơi bày bí mật về Trung Quốc và Nga. Ông này không khẳng định cũng không phủ nhận khả năng chuyên viên phân tích tình báo Mỹ Bradley Manning cung cấp số bức điện mật cho Wikileaks.

Theo báo Independent (Anh) ngày 2-12, cảnh sát Anh biết nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange đang ở tại miền Nam nước Anh, biết cả số điện thoại liên lạc nhưng chưa vội bắt theo lệnh bắt quốc tế Interpol mới thông báo. Báo Independent dẫn nguồn tin dấu tên trong Cơ quan Tội phạm nghiêm trọng có tổ chức (SOCA) rằng SOCA cần thêm thời gian thẩm định lệnh bắt này.

Trong ngày 1-12, Wikileaks tiếp tục công bố một số bức điện. Theo một số bức điện tại Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok, chính phủ Nga đã cố gắng ngăn Mỹ dẫn độ trùm buôn lậu vũ khí Viktor Bout bằng cách hối lộ một số nhân chứng chủ chốt để họ khai theo chiều hướng có lợi cho ông này.

Một bức điện của Đại sứ Mỹ tại Sri Lanka Patricia Butenis nói rằng Mỹ nghi ngờ cuộc điều tra các tội ác chiến tranh liên quan đến Tổng thống Mahinda Rajapakse và một số quan chức cao cấp chính phủ trong cuộc nội chiến tiêu diệt nhóm phiến quân Những con hổ Tamil.

Một số bức điện khác cho thấy Anh đã bí mật đảm bảo với Mỹ sẽ bảo vệ quyền lợi của Mỹ trong cuộc điều tra cuộc chiến Iraq do cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown tiến hành năm 2009.

Ngày 1-12, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cảnh báo Mỹ tránh can thiệp vào Nga. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan yêu cầu Mỹ xử lý nhân vật ngoại giao nào đã vu khống ông có một số tài khoản bí mật tại ngân hàng Thụy Sĩ, nói thẳng lời xin lỗi của chính phủ Mỹ chưa đủ để ông nguôi giận.

KIM SƠN (Theo Guardian, AFP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm