Nhà thờ Đức Bà: Người phụ nữ đẹp trước ngọn lửa hung tàn

Tờ The Guardian cho hay, đối với nhiều người dân Paris, địa danh 850 năm tuổi với hai tòa tháp vuông dọc theo sông Seine này là trái tim của thành phố.

Nhà thờ gắn liền với văn hóa và lịch sử nước Pháp

Đây là nhà thờ chính tòa của Pháp với lịch sử lâu đời và phong phú nhất. Nơi đây đã tổ chức đám cưới hoàng gia, thánh hiến của hoàng đế Napoleon Bonaparte. Đó cũng là nơi công chúng tôn vinh cuộc sống của những người vĩ đại và tốt đẹp.

Nhà thờ Đức Bà gắn liền với lịch sử và văn hóa Pháp. Ảnh: GETTY

Nhà thờ đã trở thành bất tử trong văn hóa đại chúng nhờ vào cuốn tiểu thuyết “Thằng Gù ở Nhà thờ Đức Bà” của đại văn hào Victor Hugo, sau đó được chuyển thể thành phim hoạt hình của Disney.

Viên đá đầu tiên dài 130m và rộng 48m được cho là đã được đặt vào năm 1163, với sự hiện diện của Giáo hoàng Alexander III, nhưng phải mất 200 năm để hoàn thành và trải qua những sửa đổi thường xuyên trong thế kỉ tiếp theo.

Hai tòa tháp ở mặt tiền phía Tây, cao 69m, được xây dựng vào đầu thế kỷ 13. Du khách có thể leo lên tháp phía Bắc thông qua một cầu thang 387 bậc, trong khi tháp phía nam là nhà 10 chiếc chuông.

Nổi tiếng nhất là chiếc chuông tên Emmanuel vì đã tham gia hầu hết các sự kiện lớn trong lịch sử nước Pháp, bao gồm lễ đăng quang của các vị vua, các chuyến thăm của giáo hoàng và đánh dấu sự kết thúc của hai cuộc chiến tranh thế giới.

Chiếc chuông Emmanuel cũng được dùng để đánh dấu sự phá hủy của Tháp đôi New York vào ngày 11-9-2001.

Vào đầu thế kỷ 19 trong cuộc Cách mạng Pháp, nhà thờ đã bị tàn phá và mất một nửa bên trong. Sự lên ngôi của Hoàng đế Napoleon và sự thành công của tiểu thuyết “Thằng gù Nhà thờ Đức Bà” đã khiến cho nơi này nhận được sự quan tâm tu bổ vào giữa thế kỷ 19.

Cái đẹp có thể bị thiêu rụi

Khi ngọn lửa bùng lên vào tối 15-4, chiến đấu với 400 lính cứu hỏa, cựu thị trưởng Paris Bertrand Delanoë không thể che giấu cảm xúc của mình khi nói rằng anh ta rất buồn khi nhà thờ bị phá hủy. Nhà thờ mang những giá trị không thể thay thế được.

Lăng kính màu "hoa hồng" - một trong những chi tiết bị ngọn lửa đe dọa. Ảnh: GETTY

Cũng như trần nhà hình vòm bằng gỗ đã bị ngọn lửa tàn phá nặng nề, có những lo ngại về số phận của lăng kính màu "hoa hồng" và nhiều đồ có giá trị lịch sử bên trong. Một số di tích tôn giáo quý giá được người Công giáo tôn kính, đã ở trong tòa nhà. Trên mái nhà có một số tổ ong.

Nhà thờ Đức Bà là một di tích lịch sử quan trọng, một công trình kiến trúc có giá trị biểu tượng bậc nhất thế giới, thu hút khoảng 13 triệu du khách mỗi năm.

Thế giới bàng hoàng trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris
Thế giới bàng hoàng trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris
(PLO)- Công trình mang tính biểu tượng nước Pháp, Nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame), chìm trong biển lửa rạng sáng ngày 16-4 (giờ Việt Nam) cũng khiến cho các nhà lãnh đạo thế giới sốc và đau buồn. Ngay lập tức, trang tin AFP đã đăng tải những dòng chia sẻ và bày tỏ tình đoàn kết từ các quốc gia với người dân Pháp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm