Nhà Trắng chuẩn bị dự luật cải cách nhập cư

Các ứng viên sẽ tham gia cuộc điều tra về tiền án, tiền sự, cung cấp thông tin nhân trắc học và đóng một số tiền quy định. Khi được một visa riêng, họ có thể xin thẻ xanh với điều kiện phải học tiếng Anh, lịch sử và các định chế Mỹ. Họ cũng phải trả tiền thuế còn thiếu đối với tiền lãnh được khi lao động trái phép. Dự luật của Nhà Trắng cũng yêu cầu các chủ doanh nghiệp xác minh nhân thân hợp pháp của các lao động mới tuyển.

Ngày 12-2, trong bài diễn văn về tình trạng liên bang, Tổng thống Obama đã kêu gọi lưỡng viện thông qua đạo luật cải cách tổng thể quy chế nhập cư trong những tháng tới. Ông nhấn mạnh nếu Quốc hội không nhất trí nhanh chóng, ông sẽ đích thân trình dự luật riêng.

Cuối tháng 1, tám nghị sĩ đã trình chương trình nhằm hợp thức hóa và thậm chí cho nhập quốc tịch đối với người nhập cư trái phép. Cải cách nhập cư là vấn đề nhận được đồng thuận hiếm hoi của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối và ra điều kiện chỉ cải cách nhập cư nếu an ninh biên giới được bảo đảm. Hiện có khoảng 11 triệu người cư trú trái phép ở Mỹ.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm