Nhà Trắng đổ lỗi Hamas gây tang thương Palestine

Nhà Trắng ngày 14-5 đã ra tuyên bố về sự kiện Mỹ khánh thành đại sứ quán ở Jerusalem cũng như về vụ biểu tình đẫm máu của người Palestine ở biên giới Dải Gaza-Israel.

Họp báo, phó phát ngôn Nhà Trắng Raj Shah hoan nghênh sự kiện Mỹ chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem, gọi đây là “một ngày vĩ đại với Israel”, rằng một khi Tổng thống Donald Trump đã hứa thì sẽ giữ lời.

Trái: Cố vấn Nhà Trắng, con gái Tổng thống Trump, cô Ivanka Trump là người dỡ tấm biển ghi công trước đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem. Phải: Người Palestine bị thương trong cuộc biểu tình phản đối Israel và Mỹ tại biên giới Dải Gaza-Israel ngày 14-5. Ảnh: REUTERS

Trái: Cố vấn Nhà Trắng, con gái Tổng thống Trump, cô Ivanka Trump là người dỡ tấm biển ghi công  trước đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem. Phải: Người Palestine bị thương trong cuộc biểu tình phản đối Israel và Mỹ tại biên giới Dải Gaza-Israel ngày 14-5. Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp báo, các nhà báo đã hỏi ông Shah về cuộc biểu tình đẫm máu của khoảng 40.000 người Palestine tại biên giới Dải Gaza-Israel với 58 người Palestine thiệt mạng, hơn 2.700 người bị thương vì đạn và hơi cay Israel. Ông Shah trả lời rằng Israel có quyền tự vệ và đổ lỗi cho nhóm vũ trang Hamas – kiểm soát Dải Gaza – chịu trách nhiệm những thương vong này. Theo ông Shah, vụ biểu tình này nằm trong “nỗ lực tuyên truyền” của Hamas.

Các nhà báo hỏi thêm liệu Israel có nên thể hiện sự kiềm chế trong vụ đụng độ biểu tình này không, nhưng ông Shah chỉ khăng khăng phần lỗi thuộc về Hamas.

Lễ khánh thành đại sứ quán Mỹ ở Jerusalem chính thức diễn ra chiều 14-5, hơn 6 tháng sau khi ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Dẫn đầu phái đoàn phía Mỹ tham dự là Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin. Ngoài ra còn có Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan, Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman, con gái và con rể Tổng thống Mỹ Donald Trump – các cố vấn cấp cao Nhà Trắng Ivanka Trump và Jared Kushner, cùng nhiều nghị sĩ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm