Nhà Trắng đòi Hy Lạp cấm cửa máy bay Nga

Theo Reuters, Bộ ngoại giao Hy Lạp cho hay yêu cầu này đang được xem xét. Hãng tin RIA Novosti (Nga) trước đó cho hay Hy Lạp đã từ chối yêu cầu này của Mỹ, và cho biết thêm Nga đang tìm cách xin phép thực hiện các chuyến bay cho đến ngày 24-9.

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow sẽ không đưa ra bất kỳ phản ứng chính thức nào cho tới khi nhận được quyết định từ Athens. Nga có căn cứ hải quân tại cảng Tartous (Syria) và thường xuyên điều các chuyến bay đến Latakia. Nước này cũng dùng nó để đưa người Nga về nước.

 Tổng thống Nga Putin (phải) và Ngoại trưởng Sergei Lavrov (trái) cùng Ngoại trưởng Syria Wallid al-Muallem thảo luận tại điện Kremlin (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 5-9 nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng nếu các thông tin về việc Nga tăng cường quân sự ở Syria là chính xác thì điều đó có thể làm leo thang chiến tranh và có nguy cơ đối đầu với liên minh do Mỹ dẫn đầu đang không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Ông Lavrov nói với ông Kerry rằng còn quá sớm khi nói về sự tham gia của Nga trong các hoạt động quân sự ở Syria. Bộ trưởng Lavrov khẳng định Nga đã luôn cung cấp thiết bị quân sự cho Syria, cho biết Moscow "không bao giờ giấu việc cung cấp trang thiết bị quân sự cho chính quyền Syria với mục đích chiến đấu chống khủng bố", ông nói.
Nga là đồng minh quan trọng của Tổng thống Bashar al-Assad trong suốt cuộc chiến làm Syria chia rẽ thành các khu vực do các nhóm vũ trang đối thủ kiểm soát, bao gồm cả IS. Chính phủ kiểm soát hầu hết miền tây.
Nga cố gắng xây dựng một liên minh rộng lớn bao gồm cả Damascus để chống IS, nhưng ý tưởng này bị một số nước như Mỹ và Arab Saudi từ chối vì họ coi chính quyền Assad là một phần của vấn đề.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm