Nhà Trắng khôi phục vận động hủy bỏ Obamacare

Chính phủ Trump vẫn không từ bỏ quyết tâm hủy bỏ và thay thế luật bảo hiểm y tế của Tổng thống Barack Obama -Obamacare, dù dự luật thay thế do Tổng thống Donald Trump chỉ đạo soạn thảo vừa bị Hạ viện do phe Cộng hòa kiểm soát hủy bỏ phiếu thông qua 10 ngày trước.

Ngày 3-4, một nhóm lãnh đạo Nhà Trắng cấp cao đã gặp nhiều nghị sĩ Cộng hòa ôn hòa lẫn bảo thủ trong nỗ lực vận động khôi phục kế hoạch hủy bỏ và thay thế Obamacare. Phó Tổng thống Mike Pence đã mời một nhóm nghị sĩ Cộng hòa ôn hòa - được gọi là “Nhóm thứ Ba” đến Nhà Trắng.

Sau đó ông Pence còn đến trụ sở Quốc hội để gặp nhóm nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ “Freedom Caucus” - chính là nhóm đứng đằng sau việc biến dự luật bảo hiểm y tế của Tổng thống Trump thành giấy lộn ngay cửa Hạ viện 10 ngày trước. Vì sự phản đối của nhóm 29 nghị sĩ bảo thủ Freedom Caucus này mà Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan buộc phải hủy phiên bỏ phiếu về dự luật vì nhắm sẽ không có đủ số phiếu để nó được thông qua. Lý do phản đối của nhóm Freedom Caucus là dự luật này không khá hơn Obamacare.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang tích cực vận động các nghị sĩ Cộng hòa cứu vãn dự luật bảo hiểm y tế của chính phủ Trump hòng thay thế Obamacare. Ảnh: REUTERS
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang tích cực vận động các nghị sĩ Cộng hòa cứu vãn dự luật bảo hiểm y tế của chính phủ Trump hòng thay thế Obamacare. Ảnh: REUTERS

Trên Twitter cuối tuần trước ông Trump chỉ trích mạnh nhóm Freedom Caucus vì biến dự luật của ông thành giấy vụn, đe dọa sẽ tìm cách hạ bệ họ trong cuộc bầu cử Quốc hội 2018. Tuy nhiên, đến cuối tuần vừa rồi, trên Twitter ông Trump đã dịu giọng hơn, nói rằng sẽ tiếp tục nỗ lực vận động hủy bỏ và thay thế Obamacare đến chừng nào thành công.

Tại Quốc hội ngày 3-4, trong 40 phút, cùng với Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, ông Pence trình bày các nội dung của dự luật mới với nhóm nghị sĩ Freedom Caucus. Lãnh đạo Freedom Caucus, nghị sĩ Mark Meadows cho biết khá hứng thú về dự luật mới, tuy nhiên cần có thêm thông tin trước khi quyết định ủng hộ hay vẫn phản đối.

Bản hoàn chỉnh dự luật sửa đổi dự kiến có vào ngày 4-4 (giờ Mỹ). Nhà Trắng muốn dự luật này được Hạ viện bỏ phiếu thông qua vào ngày 7-4, trước khi Hạ viện bước vào thời gian ngừng họp. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm