Nhà Trắng muốn Nga trả Crimea cho Ukraine

“Tổng thống Trump đã bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng ông hy vọng chính phủ Nga sẽ giảm tình trạng bạo lực đang leo thang ở Ukraine và trả Crimea cho nước này”, RT dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer nói trong cuộc họp báo hôm 14-2. Đồng thời ông Spicer cho biết thêm ông Trump rất muốn hòa thuận với Nga.

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Nga trả Crimea cho Ukraine. Ảnh: RT

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley trước đó đã nhắc lại vấn đề Crimea tại phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. “Crimea là một phần của Ukraine. Những biện pháp trừng phạt của chúng tôi liên quan đến Crimea vẫn sẽ tiếp tục cho tới khi Nga chịu trả lại quyền kiểm soát bán đảo này cho Ukraine”, Đại sứ Haley nói hôm 2-2.

Ông Spicer tại phiên họp báo khẳng định rằng Mỹ dù muốn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Nga nhưng quan điểm bà Haley trình bày trước Hội đồng Bảo an là "đại diện cho quan điểm của tổng thống" về vấn đề Crimea.

Đặc phái viên Nga Vitaly Churkin đáp trả bằng cách viện dẫn sự tương đồng trong Hiến pháp Mỹ và nhấn mạnh rằng Crimea được sáp nhập vào Nga sau khi đã có một cuộc trưng cầu dân ý với 97% người dân đồng thuận trở thành một phần của nước Nga.

Bán đảo Crimea đã trở thành một phần của Nga vào năm 1783 nhưng sau đó được tái chuyển nhượng cho Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraine vào năm 1954 bởi Chủ tịch Xô viết tối cao của Liên Xô. Tuy nhiên, sau cuộc xung đột năm 2014, người dân Crimea đã quyết định tách khỏi Ukraine và sáp nhập Nga thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm