Nhà Trắng: Tuần tra biển Đông không phải là để khiêu khích

Trong cuộc họp báo ngày 12-5, người phát ngôn Nhà trắng Mỹ Josh Earnest mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc của phía Trung Quốc, khẳng định các chiến dịch tuần tra tự do lưu thông hàng hải của Mỹ trên biển Đông không phải là hành động khiêu khích, theo báo Business Standard (Ấn Độ).

Hai ngày trước, Mỹ triển khai tàu khu trục tên lửa USS William P Lawrence tuần tra vùng biển cách Đá Chữ Thập (quần đảo Trường Sa, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) 22 km. Trung Quốc đã điều hai tàu chiến, hai máy bay truy đuổi tàu USS William P Lawrence và lên án hành động của Mỹ là khiêu khích và gia tăng căng thẳng trên biển Đông.

Ông Josh Earnest khẳng định hoạt động tuần tra tự do lưu thông hàng hải của tàu USS William P Lawrence là hoạt động thường kỳ của Mỹ. "Chúng tôi đã thực hiện ít nhất hai cuộc tuần tra ở biển Đông trong 4-5 tháng qua. Đó không phải là hành động khiêu khích".

Người phát ngôn Nhà trắng Josh Earnest tại cuộc họp báo ngày 12-5. (Ảnh: GETTY IMAGES)

"Đó chỉ đơn thuần là thực hiện một nguyên tắc mà Tổng thống Obama đã công khai đề cập trong nhiều sự kiện, rằng Mỹ sẽ đi qua bất cứ nơi nào mà luật pháp quốc tế cho phép. Cuộc tuần tra biển Đông của tàu USS William P Lawrence phù hợp với nguyên tắc đó” - ông Earnest cho biết.

Theo ông Josh Earnest, các lo ngại và căng thẳng tồn tại sẵn ở biển Đông không thật sự liên quan trực tiếp đến Mỹ, vì Mỹ không tham gia tranh chấp bất kỳ đảo đá nào ở biển Đông.

Ông Josh Earnest không cho rằng tình hình biển Đông sẽ tiến tới mức căng thẳng mất kiểm soát nhưng một lần nữa đề cập đến lo ngại của cộng đồng quốc tế, đặc biệt của các nước trong khu vực đối với các động thái của Trung Quốc trên biển Đông.

“Tôi không cho rằng tình hình biển Đông sẽ tiến tới căng thẳng lớn. Tôi muốn nói có nhiều lo ngại về những hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông vốn đã được chứng minh. Phía Mỹ đã nêu vấn đề này với phía Trung Quốc từ các kênh công khai và riêng tư với các quan chức Trung Quốc các cấp”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm