Nhà Trắng xóa nghi án gián điệp cho Huawei

Đây là thông tin độc quyền do Reuters đăng tải ngày 17-10, dẫn từ 2 nguồn tin thân cận với cuộc điều tra kéo dài 18 tháng do Nhà Trắng chỉ đạo tiến hành.

Được hỗ trợ bởi nhiều cơ sở tình báo, phòng ban và tiến hành trong bí mật, cuộc điều tra đã mổ xẻ hàng loạt báo cáo cũng như thẩm vấn cặn kẽ gần 1.000 nhà nhập khẩu thiết bị, nguồn tin của Reuters tiết lộ.

Nhà Trắng xóa nghi án gián điệp cho Huawei ảnh 1

Nhà Trắng từng kết luận Huawei không làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Tuy không phạm “trọng tội” làm gián điệp nhưng bù lại, cuộc điều tra kết luận việc phụ thuộc vào Huawei có thể gây ra một số nguy cơ khác, như tồn tại một số lỗ hổng an ninh cho tin tặc lợi dụng.
Dù vậy, vẫn còn nhiều nghi vấn chưa có đáp án. Ví dụ, các lỗ hổng an ninh trong thiết bị Huawei có được tạo ra một cách có tính toán hay không? Tiếp đó, do cuộc điều tra đã kết thúc đầu năm nay nên không rõ có tin tức tình báo mới nào được phát hiện từ đó đến nay hay không?
Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng, bà Caitlin Hayden, từ chối bình luận về kết luận điều tra mà Reuters đăng tải. Trong khi đó, phía Huawei khẳng định không có gì đáng ngạc nhiên khi không hề có bằng chứng công ty làm gián điệp.
Tuần trước, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã công bố báo cáo cảnh báo không nên để hai công ty Trung Quốc là Huawei và ZTE cũng cấp thiết bị cho các hạ tầng viễn thông quan trọng với lý do an ninh quốc gia.
Giám đốc điều hành của Huawei, ông Ren Zhengfei, tạo dựng công ty này 25 năm trước sau khi bị loại khỏi quân đội Trung Quốc. Ông đã bác bỏ các cáo buộc trên trong khi Bộ Thương mại Trung Quốc gọi chúng là “vô căn cứ”.
Theo Bằng Vy (NLĐO / Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm