Nhà từ thiện, tỉ phú nổi tiếng Mỹ qua đời ở tuổi 101

Đài BBC đưa tin, tỉ phú David Rockefeller là cháu trai của nhà đồng sáng lập hãng dầu mỏ Standard Oil, John D Rockefeller. Ông là thành viên của gia tộc Rockefeller danh tiếng, có ảnh hưởng nhất nước Mỹ.

Ông David Rockefeller là con trai út trong số năm người con trai của tỉ phú John D Rockefeller Jr. Mặc dù có hai người anh trai từng phục vụ trong chính phủ nhưng ông David Rockefeller chưa bao giờ muốn theo đuổi sự nghiệp chính trị. Ông là quản lý toàn bộ cơ nghiệp của gia đình, kiểm soát cả hoạt động kinh doanh lẫn hoạt động từ thiện.

Nhà từ thiện, tỉ phú nổi tiếng Mỹ qua đời ở tuổi 101 ảnh 1
Tỉ phú David Rockefeller qua đời ở tuổi 101. Ảnh: BBC

Reuters ngày 21-3 dẫn lời ông Fraser Seitel, phát ngôn viên của tỉ phú David Rockefeller, cho biết ông đã qua đời trong lúc ngủ tại nhà riêng ở Pocantico Hills ở New York, Mỹ do suy tim xung huyết.

Ông David Rockefeller tốt nghiệp ĐH Harvard năm 1936, sau đó nhận bằng tiến sĩ kinh tế tại ĐH Chicago năm 1940.

Sau khi nhập ngũ trong Thế chiến thứ 2, ông trở về làm việc tại Ngân hàng Chase Bank, sau đổi tên thành  JP Morgan Chase.

Năm 1961 ông được bổ nhiệm làm chủ tịch của ngân hàng này và tám năm sau, năm 1969, trở thành giám đốc điều hành.

Dưới sự lãnh đạo của ông thời đó, Chase trở thành ngân hàng đầu tiên của Mỹ mở văn phòng hoạt động tại Liên bang Xô viết và Trung Quốc.

Năm 1974, Chase cũng trở thành ngân hàng đầu tiên mở văn phòng tại Ai Cập sau cuộc khủng hoảng Suez năm 1956. Ông về hưu khi 65 tuổi vào năm 1981.

Cựu tổng thống Mỹ George HW Bush và vợ ông, bà Barbara bày tỏ sự tiếc thương vô hạn khi "người bạn tuyệt vời" của họ qua đời.

Theo hãng tin AP, ước tính tổng tài sản của cả nhà tỉ phú nổi tiếng nước Mỹ này khoảng 11 tỉ USD. Ông David Rockefeller nổi tiếng là một nhà hảo tâm hào phóng. Vào ngày sinh nhật tuổi 100 năm 2015, ông đã hiến tặng 404 ha đất cạnh công viên quốc gia cho bang Maine.

Ông Rockefeller cũng được biết đến là người đam mê sưu tập nghệ thuật. Ông sở hữu bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân có trị giá khoảng 500 triệu USD.

Vị tỉ phú vừa qua đời có sáu người con là David Jr, Richard, Abby, Neva, Margaret và Eileen. Vợ ông, bà Margaret đã mất năm 1996, theo BBC.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm