Nhà virus học: SARS-CoV-2 bắt nguồn từ phòng thí nghiệm

Hãng tin Sputnik cho biết một nghiên cứu mới sắp được công bố của hai chuyên gia người Anh và Na Uy được cho là sẽ đưa ra bằng chứng về việc virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây nên đại dịch COVID-19, được tạo ra từ phòng thí nghiệm.

Virus do con người tạo ra?

Bác sĩ chuyên khoa ung thư tại Bệnh viện St George ở thủ đô London, giáo sư Angus Dalgleish cùng nhà virus học người Na Uy và là chủ tịch của Công ty dược phẩm Immunor, ông Birger Sørensen, tiết lộ họ đã tìm được bằng chứng ban đầu về việc này từ năm ngoái, nhưng bị giới học thuật phớt lờ.

Theo đó, trong quá trình nghiên cứu của mình, hai chuyên gia kết luận “khả năng virus SARS-CoV-2 là kết quả của quá trình phát triển trong môi trường tự nhiên là rất thấp”.

Cả hai nhận định loại virus này có thể được biến đổi gen tại Viện Virus học Vũ Hán (Trung Quốc) và một bộ phận nhà khoa học đã cố gắng che giấu thông tin về nguồn gốc của virus này.

Theo hai chuyên gia, họ đã phát hiện “dấu vết đặc biệt” cho thấy virus này không có nguồn gốc tự nhiên. Manh mối này là một hàng bốn axit amin, tạo ra điện tích dương và liên kết với các tế bào âm tính của con người.

“Theo quy luật tự nhiên, bạn không thể có bốn axit amin dương trên một hàng. Cách duy nhất để có điều này là bạn phải tự tạo ra nó” - ông Dalgleish nói. Ông nói thêm rằng ông cùng ông Sørensen đã tìm thấy dấu hiệu tác động của con người đến sự hình thành của virus và làm cho nó giống như một loại đột biến trong tự nhiên.

Hai chuyên gia người Anh và Na Uy cho biết virus SARS-CoV-2, nguyên nhân gây nên đại dịch COVID-19, được tạo ra từ phòng thí nghiệm. Ảnh: THE NATION

Bên cạnh đó, hai nhà khoa học cũng xem xét các nghiên cứu về Trung Quốc, một số có phối hợp cùng các đại học của Mỹ, để tìm hiểu cách các công cụ tạo ra virus được phát triển như thế nào, Sputnik đưa tin.

Họ kết luận phần lớn các nghiên cứu trên sử dụng phương pháp nghiên cứu “phát triển chức năng”, liên quan đến việc điều khiển các virus tự nhiên trong phòng thí nghiệm để làm cho chúng dễ lây nhiễm hơn, cho phép các nhà khoa học nghiên cứu ảnh hưởng tiềm tàng của chúng đối với con người.

“Chúng tôi tin rằng virus đã được thiết kế và tạo ra theo phuong pháp phát triển chức năng. Họ đã thay đổi virus, sau đó cố gắng tìm ra dạng đột biến của nó từ nhiều năm trước” - ông Dalgleish chia sẻ.

“Một đại dịch virus tự nhiên sẽ biến đổi dần dần và trở nên dễ lây nhiễm hơn, nhưng ít gây bệnh hơn. Nhiều người dự đoán đại dịch COVID-19 sẽ như vậy, nhưng điều đó dường như đã không xảy ra” - hai nhà khoa học nhận định.

Hai chuyên gia: Phát hiện trong quá trình nghiên cứu vaccine

Theo hai chuyên gia, "có vẻ như những tài liệu về SARS-CoV-2 ở Vũ Hán đều được bảo mật và thông tin liên quan đã bị tiêu hủy”, do đó, cả hai “phải đối mặt với những khoảng trống lớn trong dữ liệu có thể sẽ không bao giờ được lấp đầy".

Ông Dalgleish và ông Sørensen lần đầu tiên đưa ra những lo ngại của họ vào mùa hè năm ngoái, sau khi phát hiện ra những đặc điểm đáng ngờ của loại virus chết người trong lúc đang nghiên cứu loại vaccine chống lại COVID-19.

Nhân viên bảo vệ đứng bên ngoài Viện Virus học ở TP Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Thông tin về bài nghiên cứu của hai nhà khoa học được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang liên tục kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra khác về nguồn gốc của đại dịch trước việc Trung Quốc luôn bác bỏ khả năng virus rò rỉ từ một trong các phòng thí nghiệm của họ, theo tờ South China Morning Post.

Vào ngày 25-5, Ủy ban Tình báo Thượng viện và Uỷ ban Tình báo Hạ viện Mỹ thông báo đang tự tiến hành điều tra nguồn gốc virus gây nên đại dịch COVID-19, cũng như cách chính phủ Mỹ phản ứng với cuộc khủng hoảng này.

Các quan chức Mỹ lo ngại rằng "sự thiếu hợp tác và thiếu minh bạch trong các thông tin mà chính quyền Trung Quốc cung cấp sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu đến mọi nỗ lực xác định nguồn gốc của virus gây nên đại dịch COVID-19".

Trước đó một ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã một lần nữa bác bỏ ý kiến cho rằng virus gây nên dịch COVID-19 có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, khẳng định "không có vụ rò rỉ" nào xảy ra.

“Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đến điều tra tất cả những nơi họ muốn đến, phỏng vấn bất kỳ ai họ yêu cầu và đều hài lòng với kết quả thu thập được” - ông Triệu nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm