Nhậm chức hơn 10 ngày, ông Trump hứng 52 vụ kiện

Chỉ hơn 10 ngày sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hứng 52 vụ kiện ở các tòa án ở 17 bang, NBC News dẫn số liệu từ Văn phòng Quản lý Các tòa án Mỹ. Đây là con số quá lớn so với các đời tổng thống Mỹ trước. Trong hơn 10 ngày sau khi nhậm chức, từ 20-1 đến 1-2, Tổng thống Barack Obama hứng 3 vụ kiện, hai Tổng thống George W. Bush và Bill Clinton mỗi người hứng 4 vụ kiện.

Phần lớn các đơn kiện ông Trump vì không đồng ý với sắc lệnh hành pháp cấm dân từ 7 nước Hồi giáo - Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, Yemen vốn có 90% dân Hồi giáo - vào Mỹ. Ngoài ra còn kiện ông Trump ra sắc lệnh xây tường ngăn biên giới với Mexico chặn nhập cư trái phép vào Mỹ, và cáo buộc ông Trump xung đột lợi ích giữa kinh doanh và làm tổng thống.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi ký sắc lệnh hành pháp ngày 27-1. Ảnh: EPA

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi ký sắc lệnh hành pháp ngày 27-1. Ảnh: EPA

Các bang có số đơn kiện sắc lệnh hành pháp cấm người Hồi giáo vào Mỹ và xây tường ngăn biên giới với Mexico chặn nhập cư nhiều nhất là New York, Massachusetts, Virginia, Minnesota, California, Pennsylvania, thủ đô Washington. Các đơn kiện cáo buộc 2 sắc lệnh này “vi hiến, bất hợp pháp, không đúng với tinh thần người Mỹ”.

Sau khi ông Trump nhậm chức vài ngày, tổ chức Các công dân hoạt động vì trách nhiệm và đạo đức chính trị gia Mỹ đã đệ đơn kiện tại bang New York ông Trump vi phạm hiến pháp vì tạo ra nguy cơ xảy ra xung đột lợi ích.

Chính phủ Trump khẳng định ông Trump đã làm mọi điều cần thiết để tránh xung đột lợi ích, tuy nhiên theo Văn phòng Đạo đức chính phủ Mỹ, những việc ông Trump đã làm chưa đủ để tránh nguy cơ xung đột lợi ích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm